Cơ chế mới phát triển xương được phát hiện

Cập nhật, 20:19, Thứ Bảy, 02/03/2019 (GMT+7)

 

Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Nature, một nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Karolinska Instutet ở Thụy Điển dẫn đầu cho biết sự phát triển xương ở chuột diễn ra theo các nguyên tắc giống như khi các tế bào mới được sản sinh trong máu, da và các mô khác.

Điều này mâu thuẫn với sự hiểu biết trước đây rằng sự phát triển của xương phụ thuộc vào số lượng hữu hạn các tế bào tiền thân được tiêu thụ dần. Nếu phát hiện mới cũng áp dụng cho người, nó có thể đóng góp quan trọng trong việc điều trị cho trẻ em bị rối loạn tăng trưởng.

Sự phát triển của xương trẻ em phụ thuộc vào các mảng tăng trưởng (vật lý) nằm gần điểm cuối của tất cả các xương dài trong cơ thể. Những mảng này bao gồm các tế bào sụn, tạo thành một loại “giàn giáo” hỗ trợ sự hình thành mô xương mới và chúng được tạo ra từ tế bào gốc giống như tế bào tiền thân gọi là chondroprogenitor.

Để xương dài phát triển đúng cách, các tế bào sụn phải được tạo ra liên tục trong suốt thời gian tăng trưởng. Quan điểm chung trong lĩnh vực này là có một số lượng hạn chế các tế bào tiền thân được hình thành trong quá trình phát triển phôi và sau đó tiêu thụ cho sự phát triển của xương cho đến khi chúng hết và ngừng phát triển.

Để xác định xem điều này có đúng hay không, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Karolinska đã quyết định nghiên cứu sự hình thành tế bào sụn ở chuột.

“Những gì chúng tôi tìm thấy là các “tế bào nhân bản” nhỏ được tạo ra từ cùng các tế bào tiền thân trong quá trình phát triển phôi, phù hợp với quan điểm hiện tại”, trưởng nhóm nghiên cứu Andrei Chagin, Giáo sư Khoa Sinh lý học và Dược lý học, Karolinska nói. “Nhưng sau khi sinh, đã có những thay đổi mạnh mẽ trong động lực học tế bào và các dòng vô tính lớn, ổn định được hình thành đã chứng minh đó là hệ quả của việc các chondroprogenitor đã có được khả năng tái sinh”.

Hành vi tế bào tiền thân như vậy là điển hình cho mô liên tục tạo ra các tế bào mới, chẳng hạn như da, máu và mô ruột.

Đối với các loại mô như vậy, các nhà khoa học đã chứng minh rằng các tế bào tiền thân nằm trong một môi trường vi mô rất đặc biệt, một hốc tế bào gốc, tạo ra các tế bào cần thiết (ví dụ như tế bào da và tế bào máu) nhưng cũng cho phép các tế bào tiền thân tự làm mới. Nếu hốc bị phá vỡ hoặc rối loạn chức năng, các tế bào tiền thân sẽ bị cạn kiệt và mô bị hỏng.

Các nhà nghiên cứu hiện đã chỉ ra rằng có một hốc tế bào gốc trong các mảng tăng trưởng, ít nhất là ở chuột và sự phát triển xương sẽ chấm dứt nếu môi trường vi mô cục bộ này bị phá vỡ, ngụ ý rằng sự phát triển xương tuân theo một nguyên tắc hoàn toàn khác với những gì các nhà khoa học trước đây tin.

GS. Chagin nói: “Nếu con người cũng có cơ chế tăng trưởng này, nó có thể dẫn đến sự đánh giá lại đáng kể về nhiều phương pháp trị liệu được sử dụng cho trẻ em mắc chứng rối loạn tăng trưởng. Cơ chế này cũng có thể giải thích một số hiện tượng khó hiểu trước đây, chẳng hạn như sự tăng trưởng không giới hạn được thấy ở những bệnh nhân có đột biến gien nhất định”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)