Phát hiện loại tế bào miễn dịch mới rất cần thiết cho việc hình thành van tim

Cập nhật, 08:04, Chủ Nhật, 24/02/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH California, Los Angeles- Mỹ (UCLA) lần đầu tiên xác định nguồn gốc của một tế bào miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các van tim khỏe mạnh.

Phát hiện có thể mở đường cho các phương pháp điều trị mới cho các rối loạn van tim, bị gây ra bởi các khuyết tật bẩm sinh, lão hóa hoặc bệnh tật.

Nghiên cứu, do TS. Atsushi “Austin” Nakano, PGS. sinh học phân tử, tế bào và sinh học phát triển của UCLA làm trưởng nhóm, được công bố trên Tạp chí Developmental Cell.

Dựa trên nghiên cứu trước đây của Nakano, cho thấy ống tim phôi tạo ra các tế bào tiền thân máu, nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những tế bào này tạo ra các tế bào miễn dịch đặc biệt gọi là đại thực bào. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng các đại thực bào có nguồn gốc từ tim này đặc biệt “giỏi” trong việc tiêu thụ các mô dư thừa, một kỹ năng khiến chúng không thể thiếu để hình thành và duy trì van tim.

Trái tim con người có 4 van màng mô mỏng như giấy liên tục mở và đóng nhằm kiểm soát lưu lượng máu qua tim. Khi các van không hoạt động đúng, lưu lượng máu đến cơ thể bị gián đoạn, làm căng tim và có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ hoặc tử vong đột ngột.

“Khi van bị hỏng nghiêm trọng, chúng không thể sửa chữa được; phẫu thuật thay thế là lựa chọn duy nhất. Xác định được các tế bào đóng góp cho sức khỏe van có thể tiết lộ mục tiêu cho các liệu pháp mới, ít xâm lấn hơn”- Nakano nói.

Hiện nay, các bác sĩ có 2 lựa chọn cho van thay thế: van cơ học, đòi hỏi phải sử dụng thuốc làm loãng máu suốt đời; và van sinh học, được làm từ mô bò, heo hoặc mô tim của con người, thường cần phải được thay thế sau mỗi 10- 15 năm.

HẢI HUỲNH (nguồn: Medical Xpress)