Giải mã hệ miễn dịch của con người

Cập nhật, 06:19, Chủ Nhật, 17/02/2019 (GMT+7)

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế (ĐH Vanderbilt) và Trung tâm Siêu máy tính San Diego giải mã được trình tự toàn diện hệ thống miễn dịch của con người, lớn hơn hàng tỷ lần so với bộ gien của con người, vừa được công bố trên Tạp chí Nature from the Human Vaccines.

Giải mã trình tự các thụ thể này ở cả người lớn và trẻ sơ sinh, các nhà khoa học đã tìm thấy sự trùng lặp đáng ngạc nhiên có thể cung cấp các mục tiêu kháng thể mới tiềm năng cho vắc xin và phương pháp trị liệu hoạt động trên các quần thể.

“Một thách thức liên tục trong các lĩnh vực phát triển vắc xin và miễn dịch ở người là chúng tôi không có dữ liệu tham khảo toàn diện về hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bình thường của con người”- TS. bác sĩ James E. Crowe- Giám đốc Trung tâm Vaccine Vanderbilt nói.

Nghiên cứu mới đặc biệt xem xét một phần của hệ thống miễn dịch thích nghi, các thụ thể tế bào B lưu hành chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể được coi là yếu tố chính quyết định khả năng miễn dịch ở người.

Các thụ thể chọn ngẫu nhiên và tham gia các phân đoạn gien, tạo thành các chuỗi nucleotide duy nhất được gọi là “clonotypes” thụ thể.

Theo cách này, một số lượng nhỏ gien có thể dẫn đến sự đa dạng đáng kinh ngạc của các thụ thể, cho phép hệ thống miễn dịch nhận ra hầu hết các mầm bệnh mới.

Tiến hành leukapheresis (gạn bạch cầu) trên 3 cá thể trưởng thành, các nhà nghiên cứu đã nhân bản và giải mã trình tự lên tới 40 tỷ tế bào để giải mã trình tự các tổ hợp gien bao gồm các thụ thể tế bào B lưu hành để đạt được độ sâu trình tự chưa từng có trước đây.

Họ cũng giải mã trình tự máu cuống rốn từ 3 trẻ sơ sinh. Ý tưởng là thu thập một lượng lớn dữ liệu trên một vài cá nhân, thay vì mô hình truyền thống chỉ thu thập một vài điểm dữ liệu trên nhiều cá nhân.

“Sự trùng lặp về trình tự kháng thể giữa các cá nhân là cao bất ngờ, thậm chí cho thấy một số trình tự kháng thể giống hệt nhau giữa người lớn và em bé khi sinh”, Crowe giải thích.

Hiểu được điểm chung này là chìa khóa để xác định các kháng thể có thể là mục tiêu cho vắc xin và phương pháp điều trị hoạt động phổ biến hơn trên các quần thể.

“Nhờ những tiến bộ công nghệ gần đây, chúng tôi có cơ hội để khai thác sức mạnh của hệ thống miễn dịch của con người để có thể thay đổi căn bản sức khỏe của con người”- TS. Wayne Koff- Giám đốc Điều hành Dự án vắc xin người- nói.

HẢI HUỲNH (nguồn: Medical Xpress)