Vệ tinh "made in Việt Nam" tách khỏi tên lửa đi vào vũ trụ

Cập nhật, 20:56, Thứ Bảy, 19/01/2019 (GMT+7)

Lúc 7h50 (giờ Việt Nam) ngày 18/1/2019, tên lửa Epsilon mang theo 7 vệ tinh, trong đó có MicroDragon của Việt Nam phóng lên quỹ đạo tại Nhật Bản.

 

Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam được phát triển tại Nhật Bản.Ảnh: VNSC
Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam được phát triển tại Nhật Bản.Ảnh: VNSC

Vệ tinh MicroDragon do đội ngũ kỹ sư, nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo sẽ được phóng lên vũ trụ.

MicroDragon được JAXA phóng lên vũ trụ cùng 6 vệ tinh khác của Nhật Bản bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm Vũ trụ Uchinoura (Nhật Bản). Vụ phóng được lùi lại một ngày do điều kiện thời tiết không thuận lợi, trời nhiều
mây mù.

Khoảng 1h5 phút sau khi phóng lên vũ trụ, MicroDragon tách khỏi tên lửa đẩy trên bầu trời Cuba. Khoảng 1-2 ngày sau, trạm mặt đất có thể thu nhận những tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh. Sau khoảng thời gian hoạt động thử nghiệm từ 1-3 tháng trên vũ trụ, vệ tinh sẽ vận hành
ổn định.

Sau khi phóng lên vũ trụ, Micro Dragon có nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.

Hệ thống vệ tinh MicroDragon được chia thành 2 phần chính là phần thực hiện nhiệm vụ (payload) và phần bus bao gồm các phân hệ cấu trúc, nhiệt, điều khiển tư thế, nguồn điện, hệ thống xử lý lệnh, dữ liệu và hệ thống
truyền thông.

Từng chi tiết vệ tinh đều được lắp ráp cẩn thận, tỉ mỉ đảm bảo độ chính xác cao.

Các khối điều khiển tư thế của vệ tinh hay khối điều khiển nhiệt độ đều phải đảm bảo điều kiện hoạt động an toàn cho các thiết bị bên trong khi vệ tinh hoạt động trong môi trường vũ trụ khắc nghiệt.

Việc có ảnh vệ tinh MicroDragon ở vị trí chụp mong muốn là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới, từ đó tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, ảnh vệ tinh MicroDragon có thể dùng để phối hợp dữ liệu với các dữ liệu viễn thám sẵn có để tìm kiếm các ứng dụng mới hay tăng cường chất lượng của ứng dụng cũ nhằm xác nhận khả năng ứng dụng của dòng vệ tinh micro.

Sự kiện này sẽ đánh dấu bước đi mới trong hành trình từng bước làm chủ công nghệ vũ trụ ở Việt Nam.

MicroDragon ban đầu phục vụ mục đích đào tạo 36 thạc sĩ Việt Nam. Tuy nhiên, khi hoàn thành, MicroDragon được JAXA phóng miễn phí vào vũ trụ, sau khi vượt qua được quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt.


Tên lửa Epsilon số 4 mang theo 7 vệ tinh thử nghiệm công nghệ, gồm: vệ tinh nhỏ của JAXA (200kg); 3 vệ tinh dòng micro (60kg) của ĐH Tohoku, MicroDragon (50kg) của Việt Nam, ALE-1 (68kg) của Công ty ALE và 3 vệ tinh lớp cubesat (4kg) và một số vệ tinh khác nặng từ 1 đến 3kg.

Epsilon dài 24m, nặng 91 tấn, có khả năng đưa các vệ tinh nhỏ khoảng dưới 1 tấn lên quỹ đạo thấp (LEO) với độ cao khoảng 500km. Epsilon bắt đầu được phóng từ năm 2013, đây là lần phóng thứ 4 của tên lửa này.

 

ĐÔNG PHƯƠNG

(Theo ĐVO)