Phát triển mạch máu hoàn hảo của người

Cập nhật, 20:52, Thứ Bảy, 19/01/2019 (GMT+7)

 

Phát triển mạch máu hoàn hảo của người
Phát triển mạch máu hoàn hảo của người

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát triển các mạch máu của con người hoàn hảo dưới dạng các chất hữu cơ trong đĩa cấy khuẩn petri.

Công nghệ kỹ thuật đột phá vừa được công bố trên Tạp chí Nature, đã thúc đẩy đáng kể nghiên cứu về các bệnh mạch máu như bệnh tiểu đường, xác định hướng chủ đạo để ngăn chặn sự thay đổi của mạch máu- nguyên nhân chính gây tử vong và bệnh tật ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Cơ quan tế bào sinh học (organoid) là cấu trúc 3 chiều được nuôi trồng từ các tế bào gốc bắt chước một cơ quan và có thể được sử dụng để nghiên cứu các khía cạnh của cơ quan đó trong một
đĩa petri.

Khi các nhà nghiên cứu cấy ghép các organoid mạch máu vào chuột, họ thấy rằng chúng đã phát triển thành các mạch máu của con người có chức năng hoàn hảo bao gồm cả động mạch và mao mạch. Phát hiện này minh chứng rằng không chỉ có thể chế tạo các organoid mạch máu từ tế bào gốc của con người trong đĩa thí nghiệm, mà còn phát triển một hệ thống mạch máu chức năng của con người ở một loài khác.

“Có thể tạo các mạch máu của con người như các organoid từ tế bào gốc là một yếu tố thay đổi cuộc chơi”- tác giả nghiên cứu Josef Penninger, Viện trưởng Viện Khoa học sự sống thuộc ĐH British Columbia (UBC) nói.

“Mỗi cơ quan trong cơ thể chúng ta đều được liên kết với hệ thống tuần hoàn. Điều này có khả năng cho phép các nhà nghiên cứu làm sáng tỏ nguyên nhân và phương pháp điều trị cho nhiều loại bệnh mạch máu, từ bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch, vấn đề chữa lành vết thương, đột quỵ, ung thư và tất nhiên có bệnh tiểu đường”-
ông cho biết.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khoảng 420 triệu người trên toàn thế giới. Nhiều triệu chứng tiểu đường là kết quả của sự thay đổi trong các mạch máu dẫn đến suy yếu lưu thông máu và cung cấp oxy cho các mô. Hiện có rất ít thông tin phổ biến về những thay đổi mạch máu phát sinh từ bệnh tiểu đường. Hạn chế này đã làm chậm sự phát triển của việc điều trị.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)