Phát hiện ứng dụng tự ý thu thập dữ liệu trái phép

Cập nhật, 09:05, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Một ứng dụng thời tiết dành cho Android bị các chuyên gia bảo mật phát hiện tự ý thu thập dữ liệu của người dùng mà không hề xin phép.

Thông tin đăng tải trên Wall Street Journal cho biết, các chuyên gia của một công ty bảo mật có trụ sở tại Anh là Upstream Systems qua nghiên cứu đã phát hiện ra ứng dụng thời tiết Weather Forecast - World Weather Accurate Radar có hành vi tự ý thu thập dữ liệu của người dùng như vị trí định vị, thông tin email cũng như số IMEI điện thoại mà không hề có bất cứ thông báo hay xin phép nào.

Ứng dụng thời tiết Weather Forecast - World Weather Accurate Radar
Ứng dụng thời tiết Weather Forecast - World Weather Accurate Radar

Theo báo cáo của Upstream Systems, ứng dụng Weather Forecast - World Weather Accurate Radar được phát triển bởi một công ty Công nghệ TCL Communication Technology Holdings Ltd tại Thâm Quyến Trung Quốc với nội dung cung cấp dịch vụ theo dõi thời tiết cho người sử dụng smartphone thông qua kho phần mềm Google Play với lượng người dùng tương đối lớn khi có tới gần 10 triệu lượt tải về cùng sự đánh giá gần 5 sao của người dùng Android.

Ngoài ra, Weather Forecast - World Weather Accurate Radar cũng được TCL phát hành thông qua việc cài đặt sẵn trên vào các dòng smartphone giá rẻ Alcate do chính công ty này sản xuất.

Theo ước tính mà Upstream Systems đưa ra có khoảng 100 nghìn người dùng smartphone giá rẻ Alcate của TCL tại các nước như Brazil, Malaysia và Nigeria. 

Về cơ bản, việc một ứng dụng thời tiết cần thông tin về vị trí vốn khá bình thường bởi điều dó sẽ giúp việc đưa ra thông tin thời tiết một cách chính xác.

Tuy nhiên, việc một ứng dụng thời tiết không chỉ cần thông tin vị trí mà còn cần cả địa chỉ email hay số IMEI điện thoại thì lại không phải là điều bình thường chút nào. 

Theo CAND