Vượt mặt Mỹ, Trung Quốc chế tạo cỗ máy khổng lồ thử bom hạt nhân

Cập nhật, 17:19, Thứ Năm, 27/12/2018 (GMT+7)

“Z-Machine” của Trung Quốc được thiết kế để sản xuất ra khoảng 60 triệu joule (giun) năng lượng ngay tức thì -  gấp gần 22 lần công suất 2,7 triệu joule tại cơ sở Sandia của Mỹ. 

"Z Machine" của Mỹ. Ảnh: Sandia Labs

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin Trung Quốc và Mỹ đang trong một cuộc chạy đua vũ trang mới nhất: các cỗ máy khổng lồ để thử nghiệm bom hạt nhân. 

Theo đó, Trung Quốc đang xây dựng một thiết bị tương đương với “Z-Machine” của Mỹ - cỗ máy tái tạo các điều kiện của bom hạt nhân song trong môi trường phòng thí nghiệm an toàn. Đáng chú ý, Bắc Kinh cho biết cỗ máy của nước này sẽ lớn và mạnh hơn của Washington. 

 

Cơ sở Năng lượng xung Z (Z Pulsed Power Facility) là "nguồn phóng xạ trong phòng thí nghiệm mạnh nhất và hiệu quả nhất thế giới”, theo tuyên bố của Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia ở Albuquerque, New Mexico, Mỹ. “Nó sử dụng từ trường lớn kết hợp với các dòng điện cao thế để sản xuất ra nhiệt độ lớn, áp suất lớn và các tia X-quang siêu mạnh dùng trong nghiên cứu khoa học năng lượng cao”. 

“Z-Machine tạo ra các điều kiện không thể tìm thấy ở đâu khác trên Trái đất”, Sandia tuyên bố. Tuy nhiên, những điều kiện tối ưu trên sẽ sớm được tìm thấy tại thành phố Miên Dương của tỉnh Tứ Xuyên, nơi Học viện Vật lý Kỹ thuật Trung Quốc phát triển vũ khí hạt nhân. 

 “Z-Machine phiên bản Trung Quốc" giải phóng nguồn năng lượng cực lớn bằng cách phóng các xung điện mạnh mẽ vào một mục tiêu to bằng cuộn chỉ, bao gồm hàng trăm sợi vôn-fam, mỗi sợi mảnh hơn sợi tóc của con người. Khi xung điện chạy qua sợi dây, vôn-fam phát nổ, tan biến và tạo thành thể plasma với từ trường mạnh đến mức các hạt phân tử phát nổ bị hút lại vào bên trong”. Khi các phân tử va chạm, chúng tạo ra nguồn phóng xạ dày đặc – đa phần là tia X-quang – và tạo ra môi trường gần giống với một vụ nổ hạt nhân thực sự. 

Các kỹ sư làm việc bên trong
Các kỹ sư làm việc bên trong "Z-Machine". Ảnh: Sandia Labs

“Với năng lượng lớn như vậy, chúng tôi có thể đốt nóng một mục tiêu đến hơn 100 triệu độ C”, một nhà vật lý hạt nhân cho biết, “Nó sẽ làm lu mờ cỗ máy tại Sandia”. 

Trang National Interest đã liên hệ với phòng thí nghiệm Sandia. Một đại diện tại đây cho biết họ nắm được thông tin về dự án của Trung Quốc song chưa thể đưa ra bình luận. 

Cuộc đua xây dựng các cơ sở để phát triển bom hạt nhân giữa Bắc Kinh – Washington diễn ra trong bối cảnh hai nước leo thang căng thẳng. Nếu cỗ máy của Trung Quốc to hơn của Mỹ thì vẫn chưa rõ Bắc Kinh sẽ đạt lợi thế hơn bao nhiêu. Hiện Mỹ sở hữu gần 7.000 đầu đạn hạt nhân trong khi Trung Quốc chỉ có khoảng 300 đầu đạn. 

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức