Vắc xin đầu tiên trên thế giới dành cho ong mật

Cập nhật, 15:43, Chủ Nhật, 23/12/2018 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học vừa tiết lộ loại vắc xin đầu tiên cho côn trùng và hy vọng nó có thể giúp cứu ong mật.

Được gọi là PrimeBEE, nó được thiết kế để bảo vệ những con ong khỏi một bệnh vi khuẩn gây hôi thối. Vắc xin này có thể ăn được, bảo vệ những con ong khỏi bệnh cũng nhằm bảo vệ việc sản xuất loại thực phẩm mật toàn cầu.

Dalial Freitak- một nhà khoa học thuộc Trường ĐH Helsinki, người phát triển vắc xin- cho biết: “Nhân tố thụ phấn bị bệnh và chết là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền kinh tế thực phẩm toàn cầu”.

Mục đích là để bảo vệ những con ong chống lại tình trạng hôi thối- một bệnh do vi khuẩn gây ra bởi ấu trùng Paenibacillus hình thành bào tử- vắc xin PrimeBEE là bước đột phá vì hệ miễn dịch của côn trùng không chứa kháng thể, vì vậy vắc xin truyền thống không hoạt động.

“Hiện chúng tôi phát hiện ra cơ chế cho thấy có thể tiêm vắc xin cho chúng. Bạn có thể chuyển tín hiệu từ thế hệ này sang thế hệ khác”- Freitak nói thêm- “Căn bệnh này phổ biến nhất và có sức tàn phá lớn nhất trong số các bệnh của đàn ong”.

Để phân phối vắc xin, các nhà khoa học đặt một viên đường trong tổ ong, sau đó ông chúa ăn trong khoảng một tuần. Sau khi ăn, các mầm bệnh trong viên đường sau đó được truyền vào trứng của ong chúa, nơi chúng hoạt động như chất gây cảm ứng cho các phản ứng miễn dịch trong tương lai.

Các bào tử vi khuẩn có thể dễ dàng lây lan giữa tổ ong và người nuôi ong thông qua trao đổi thiết bị và di chuyển của lược bị nhiễm bệnh. Các bào tử bệnh có thể tồn tại trong hơn 50 năm và có khả năng chống lạnh và nhiệt độ cao.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)