Thức uống có caffeine trong thai kỳ ảnh hưởng đến việc trẻ bị nhẹ cân

Cập nhật, 06:20, Thứ Bảy, 01/12/2018 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trường ĐH College, Dublin (Ireland) đã tìm thấy một liên kết giữa việc dùng thức uống có caffein trong thời gian mang thai và tình trạng thấp cân khi sinh.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ caffeine trong khi mang thai có thể dẫn đến những vấn đề đang phát triển với em bé, nhưng ở một mức độ an toàn.

Phụ nữ cũng được lưu ý, nếu họ uống ít hơn 2 tách cà phê hoặc 3 tách trà mỗi ngày, sẽ không có tác động bất lợi cho em bé- theo American College of Obstetrics- Phụ nữ tiêu thụ ít hơn 200mg caffeine mỗi ngày, bất kể nguồn nào vẫn không ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu trong báo cáo mới này cho thấy rằng thông tin đó là sai. Trong nghiên cứu mới, họ chỉ ra rằng việc uống các loại đồ uống này thậm chí trong mức độ cảnh báo an toàn trước đó có thể gây ra trọng lượng trẻ sơ sinh thấp hơn- nó cũng có thể làm giảm kích thước đầu trẻ sơ sinh và tuổi thai khi sinh.

Trong bài báo được công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, nhóm nghiên cứu đã mô tả 941 cặp mẹ và bé sinh ra ở Ireland với việc các bà mẹ có thói quen uống thức uống chứa caffein.

Họ tìm thấy một liên kết giữa thấp cân so với trọng lượng sơ sinh bình thường và lượng caffeine tiêu thụ.

Cụ thể, họ phát hiện cứ mỗi 100mg caffein một phụ nữ uống mỗi ngày trong 6 tuần đầu tiên thai kỳ, sẽ làm giảm cân lúc sinh là 70,87g; những phụ nữ tiêu thụ caffein nhiều nhất có những trẻ trung bình nhẹ hơn 170,1g so với những trẻ sinh ra từ những phụ nữ uống ít caffein nhất.

Đáng chú ý, những con số này mâu thuẫn với cái gọi là mức độ an toàn của tiêu thụ caffeine mà trước đó đã được báo cáo.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phụ nữ mang thai giảm lượng caffeine của họ càng nhiều càng tốt trong khi mang thai, vì các nhà nghiên cứu cho rằng nó có khả năng hạn chế lưu lượng máu trong nhau thai.

CHIÊU HÂN (nguồn: American Journal of Clinical Nutrition)