Phát hiện chủng ransomware mới chỉ nhắm vào người dùng Trung Quốc

Cập nhật, 08:20, Thứ Bảy, 08/12/2018 (GMT+7)

Một phần mềm ransomware mới đang lan truyền nhanh chóng khắp Trung Quốc đã lây nhiễm hơn 100.000 máy tính trong bốn ngày qua và số lượng người dùng bị nhiễm liên tục tăng mỗi giờ.

Không giống như hầu hết các phần mềm độc hại ransomware, virus mới không đòi tiền chuộc bằng Bitcoin mà yêu cầu các nạn nhân trả 110 NDT (gần 16 USD) để đòi tiền chuộc thông qua WeChat Pay - tính năng thanh toán được cung cấp bởi ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc.

Cũng không giống như các ransomware WannaCry và NotPetya bùng phát gây ra sự hỗn loạn trên toàn thế giới năm ngoái, phần mềm độc hại mới chỉ nhắm mục tiêu là người dùng Trung Quốc.

Hơn 100.000 người dùng Trung Quốc cho biết hệ thống của họ đã bị xâm phạm. Phần mềm này mã hóa tất cả các tập tin trên hệ thống bị nhiễm, ngoại trừ các tập có phần mở rộng gif, exe và tmp, và nạn nhân có kỳ hạn 3 ngày để nhận khóa giải mã nếu trả tiền chuộc.

Hiện tại WeChat cũng đã tạm ngưng tài khoản của kẻ tấn công, trong khi các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc đang theo dõi các khoản tiền chuộc và tiến hành điều tra.

Theo Báo Cần Thơ