Những người hút thuốc lá tự quấn khó có thể bỏ hút

Cập nhật, 05:35, Thứ Bảy, 08/12/2018 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Trường ĐH College London, những người hút thuốc lá xe cuộn, chẳng hạn như thuốc rê (ảnh) ít có khả năng bỏ thuốc lá.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí BMJ Open cho thấy, chỉ 15,9% người hút thuốc lá tự quấn có động cơ bỏ thuốc lá cao, so với 20,3% những người hút thuốc lá do các nhà máy, công ty sản xuất.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lý do chính khiến cho những người hút thuốc lá tự quấn bỏ thuốc lá dường như là chi phí sản phẩm tương đối rẻ so với thuốc lá do nhà máy sản xuất.

Với thuốc lá tự quấn có thể thay thế thuốc lá do nhà máy sản xuất với chi phí thấp hơn, người dùng có thể có khả năng tiếp tục hút thuốc và do đó ít có xu hướng cố gắng bỏ thuốc lá, tác giả chính của nghiên cứu- TS. Sarah Jackson (Viện Nghiên cứu dịch tễ học và chăm sóc sức khỏe UCL) giải thích.

Nghiên cứu được tiến hành trong khoảng thời gian 9,5 năm, từ 11/2008- 3/2018. Dữ liệu được lấy từ hơn 38.000 người lớn ở Anh, là những người hiện đang hút thuốc và đã bỏ hút thuốc trong thời gian qua.

Hơn một nửa (56,3%) số người hút thuốc được khảo sát cho biết họ hút thuốc lá hoàn toàn do nhà máy sản xuất và hơn 1/3 (36,6%) cho biết họ hút thuốc tự quấn.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng những người hút thuốc lá tự quấn ít có động lực để ngừng hút thuốc và ít có khả năng thực hiện một nỗ lực bỏ thuốc lá hơn những người hút thuốc lá do nhà máy sản xuất.

Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với chính sách kiểm soát thuốc lá, cho rằng một chiến lược quan trọng được sử dụng bởi các chính phủ trên toàn thế giới trong việc giảm hút thuốc là tăng thuế để tăng chi phí hút thuốc”- chuyên gia kiểm soát thuốc lá (Vương quốc Anh) Kruti Shrotri cho biết.

“Hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất gây ung thư, căn bệnh có thể ngăn ngừa và cái chết có thể tránh được. Chúng tôi khuyến khích những người hút thuốc đến bác sĩ tư vấn về cách thức có thể để bỏ hút thuốc”- Kruti Shrotri cho biết thêm.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)