Loại bỏ hồ chứa tiềm ẩn của HIV- phương pháp chữa trị mới

Cập nhật, 05:48, Chủ Nhật, 09/12/2018 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy, một “công tắc” di truyền gây ra HIV tiềm ẩn bên trong tế bào để bắt đầu tái tạo có thể được thao tác để diệt trừ hoàn toàn vi rút từ cơ thể người.

Các tế bào chứa HIV tiềm ẩn là “vô hình” đối với hệ thống miễn dịch tự nhiên của hệ miễn dịch. Phát hiện, cho thấy một phương pháp chữa trị HIV mới có thể, được báo cáo trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Trong quá trình lây nhiễm, DNA của HIV đi vào nhân tế bào chủ và tích hợp vào hệ gien chủ. Mạch gien Tat là một phần quan trọng của DNA HIV kiểm soát sự phiên mã và kích hoạt gien HIV.

Khi được kích hoạt, nó bắt đầu việc tiếp quản bộ máy của tế bào để tạo ra các bản sao mới của vi rút HIV và cuối cùng bùng phát từ tế bào và lây nhiễm sang các tế bào lân cận.

Tế bào phản ứng miễn dịch đặc hiệu với HIV giết chết các tế bào nhiễm HIV, nhưng chỉ khi các tế bào đang được sử dụng để tạo ra nhiều vi rút hơn, có nghĩa là mạch gien Tat được bật lên.

Trong các tế bào bị nhiễm bệnh gần đây, mạch gien Tat bị tắt và tế bào hoạt động bình thường trong suốt thời gian chứa HIV không hoạt động.

“Bằng cách nhắm vào mạch gien Tat với các loại thuốc hoặc các phân tử nhỏ để kích hoạt nó, chúng ta có thể làm cho các tế bào bị nhiễm muộn phát sinh nhiều vi rút hơn và sau đó chúng có thể bị phá hủy bởi hệ miễn dịch”- GS. Sinh học Jie Liang (ĐH Illinois tại Chicago)- tác giả chính cho biết.

Những người bị nhiễm HIV có thể sống tương đối bình thường với tải lượng vi rút cực thấp hoặc thậm chí không phát hiện được nhờ các liệu pháp kháng vi rút mạnh mẽ có tác dụng ngăn chặn sự sao chép của vi rút.

Nhưng ngay cả ở những người mà vi rút không thể phát hiện được, không có nghĩa là nó hoàn toàn vắng mặt.

Vi rút HIV có thể ẩn trong các tế bào trong trạng thái bất hoạt, nghĩa là nó không tích cực tái tạo. Đây là tình huống nghiêm trọng và điều trị ARV lâu dài là lựa chọn duy nhất cho bệnh nhân nhiễm HIV.

“Sử dụng các mô hình và thuật toán khác nhau, chúng tôi có thể lập bản đồ chính xác “cảnh quan xác suất” của các phản ứng di động có thể ảnh hưởng đến hoạt hóa của mạch gien Tat và kết quả cách mới nhằm nhắm mục tiêu đến các tế bào tiềm ẩn có thể dẫn đến việc loại bỏ vi rút HIV từ chủ thể”- GS. Liang nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Proceedings of the National Academy of Sciences)