Các nhà nghiên cứu sản xuất 6 kháng thể chống lại vi rút Zika

Cập nhật, 06:18, Thứ Bảy, 01/12/2018 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tạo ra 6 kháng thể đối với vi rút Zika có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị bệnh do muỗi gây ra- hiện đã lây nhiễm cho hơn 1,5 triệu người trên toàn thế giới.

“Các kháng thể này có các tiện ích kép như chẩn đoán khả năng nhận dạng các phân nhóm vi rút Zika và có thể được phát triển thêm để điều trị nhiễm vi rút Zika”- GS.TS Ravi Durvasula và các đồng nghiệp (ĐH Loyola- Chicago) báo cáo trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLOS ONE.

Zika lây lan chủ yếu qua muỗi. Hầu hết những người bị nhiễm bệnh đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ như phát ban, sốt nhẹ và mắt đỏ. Nhưng nhiễm trong khi mang thai có thể gây sẩy thai, thai chết và dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Kháng thể có thể là chìa khóa để chẩn đoán và điều trị vi rút Zika. Kháng thể là một protein hình chữ Y được tạo ra bởi hệ miễn dịch. Khi vi rút, vi khuẩn hoặc mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, các kháng thể liên kết với kháng nguyên liên quan đến lỗi, đánh dấu nó để hệ miễn dịch tiêu diệt.

Sử dụng công nghệ gọi là hiển thị ribosome, các nhà nghiên cứu đã tạo ra 6 kháng thể tổng hợp liên kết với vi rút Zika. Các kháng thể, sản xuất không tốn kém, có thể được sử dụng trong thử nghiệm giấy lọc đơn giản để phát hiện vi rút Zika (nếu giấy lọc chuyển sang màu thì có vi rút Zika).

Vì vi rút Zika đang phát triển, nên có 6 kháng thể khác nhau. Trong trường hợp vi rút biến đổi, có khả năng ít nhất 1 trong các kháng thể vẫn phù hợp với vi rút và do đó vẫn có thể được sử dụng trong chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)