Phương pháp giúp băng thông rộng cáp quang nhanh hơn gấp 100 lần

Cập nhật, 07:09, Chủ Nhật, 04/11/2018 (GMT+7)

Kết nối Internet có thể được thực hiện nhanh gấp 100 lần nhờ nghiên cứu sử dụng ánh sáng được xoắn thành dạng xoắn ốc. Các nhà nghiên cứu Australia cho rằng nó có thể dễ dàng áp dụng cho các mạng viễn thông hiện có và tăng hiệu quả đáng kể.

Cáp quang hiện tại đòi ánh sáng là một màu cụ thể hoặc được sắp xếp để ánh sáng truyền theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

Bằng cách sử dụng ánh sáng đã được xoắn thành dạng xoắn ốc, các dây cáp có thể mang nhiều thông tin hơn. Truyền thông sợi quang học hiện tại chỉ sử dụng một phần công suất thực tế của ánh sáng bằng cách mang dữ liệu theo phổ màu.

Công nghệ đang nổi lên này, sử dụng dao động hoặc hình dạng của sóng ánh sáng thay vào đó để tăng băng thông bằng cách sử dụng ánh sáng vô hình đối với con người. Phương pháp này cải thiện tốc độ Internet sử dụng sóng ánh sáng đã được xoắn thành dạng xoắn ốc để tăng mức độ “quỹ đạo góc xung lực” (OAM) hoặc quay. Điều này tạo ra chiều hướng thứ 3 cho thông tin đi qua ít hạn chế hơn so với phương pháp trước đó.

“Nó giống như DNA, nếu bạn nhìn vào xoắn ốc xoắn kép. Sử dụng xung lượng góc càng lớn, càng có thêm nhiều thông tin mang theo”- GS. Min Gu thuộc Trường ĐH RMIT (Melbourne, Australia) cho biết.

GS. Min Gu và nhóm của ông là những người đầu tiên thu nhỏ việc xây dựng một thụ thể phát hiện và giải mã thông tin từ dạng sợi quang mới. “Chúng tôi có thể sản xuất con chip đầu tiên có thể phát hiện sự xoắn này và hiển thị nó cho ứng dụng di động”- ông nói.

TS. Haoran Ren thuộc Trường Khoa học (ĐH RMIT)- đồng tác giả- cho biết thiết bị nhỏ bé mà họ tạo đọc ánh sáng xoắn là chìa khóa đang thiếu cần thiết để mở khóa các liên lạc siêu nhanh, siêu băng thông rộng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Big Data.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Journal Nature Communications)