Xi măng được trộn với chiết xuất cà rốt giúp bê tông chắc hơn

Cập nhật, 16:11, Chủ Nhật, 28/10/2018 (GMT+7)

 

Thêm chiết xuất cà rốt vào xi măng giúp bê tông ngăn vết nứt và chắc hơn 80% so với bê tông thường, theo nghiên cứu.
Thêm chiết xuất cà rốt vào xi măng giúp bê tông ngăn vết nứt và chắc hơn 80% so với bê tông thường, theo nghiên cứu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Lancaster (Anh) đã sử dụng một máy trộn thức ăn gia đình để trộn các hạt từ củ cà rốt với bê tông để xem liệu chúng có thể tạo ra một sản phẩm chắc và thân thiện môi trường hơn.

Vật liệu mới- được tạo ra bằng cách kết hợp xi măng thông thường với các hạt nano chiết xuất từ cà rốt được ngành công nghiệp thực phẩm thải ra- có khả năng chống lại các vết nứt và chắc hơn đến 80% so với sản phẩm thông thường.

“Vật liệu tổng hợp không chỉ vượt trội so với các sản phẩm xi măng hiện tại về tính chất cơ học và vi cấu trúc, mà còn sử dụng lượng xi măng ít hơn. Điều này làm giảm đáng kể cả tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải CO2 liên quan đến sản xuất xi măng”- GS. Mohamed Saafi thuộc Bộ phận Kỹ thuật (ĐH Lancaster) cho biết.

Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, xi măng chịu trách nhiệm cho 7% tổng lượng phát thải CO2 toàn cầu.

Trong nghiên cứu chứng minh, các nhà khoa học nhận thấy rằng việc bổ sung các tiểu cầu nano cà rốt dẫn đến tiết kiệm 40kg xi măng và carbon dioxide/1m3 bê tông.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng có thể tăng sức bền của bê tông lên 80% bằng cách sử dụng một lượng nhỏ vật liệu mới này”- Saafi nói với Reuters.

“Kết quả sơ bộ của chúng tôi cho thấy việc thêm khoảng 1/2kg nguyên liệu nano cà rốt sẽ giảm khoảng 10kg xi măng/1m3 bê tông”- nhà nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng đã thử các loại củ cải đường trong hỗn hợp xi măng, với tất cả các loại rau của họ đến từ chất thải thực phẩm. Họ sẽ tiếp tục thử nghiệm các hỗn hợp cùng với các đối tác thương mại, trong đó, có một công ty của Scotland chế tạo các loại sơn sử dụng xơ gốc thực vật.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)