Thiết bị kiểm tra chất kích thích bằng vân tay với độ chính xác cao

Cập nhật, 06:05, Thứ Bảy, 13/10/2018 (GMT+7)

Một máy quét dấu vân tay mới có thể cung cấp kết quả xét nghiệm chất cần sa, cocaine và heroin trong vòng vài phút với độ chính xác lên đến 99%.

Đó là kết quả của một nghiên cứu mới với hiệu suất của thiết bị Reader 1000 so với các xét nghiệm máu và nước tiểu hiện có.

Thiết bị kiểm tra chính xác 4 nhóm thuốc chính bị lạm dụng phổ biến nhất- các loại hóa chất: cocaine, opiate, cần sa và amphetamine.

Nghiên cứu đang tiến hành sử dụng trong các trại cai nghiện, kiểm tra tại các sân bay, giám sát người phạm tội trong các nhà tù, các dịch vụ quản chế.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy độ chính xác của nó dao động từ 86- 92%, khi so sánh với phương pháp xét nghiệm máu và nước tiểu.

“Nghiên cứu mới này nhấn mạnh cách thiết bị của chúng tôi có thể sàng lọc nhanh chóng việc sử dụng ma túy những cá nhân, bằng cách sử dụng lấy mẫu dấu vân tay với thời gian lấy mẫu chỉ 5 giây và tổng thời gian phân tích là 10 phút”, David Russell, GS. danh dự thuộc Trường ĐH East Anglia (Vương quốc Anh)- tác giả của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu cũng cho thấy công nghệ này giúp các nhân viên y tế hiểu rõ nguyên nhân gây tử vong và nhanh chóng tạo điều kiện cho các cuộc điều tra của cảnh sát.

Reader 1000 đã được áp dụng để phát hiện các loại thuốc trong mồ hôi của các dấu vân tay từ 75 xác chết. Nghiên cứu cho thấy mồ hôi trên đầu ngón tay cho phép phân tích và phát hiện việc có hoặc không có của mỗi loại thuốc.

Độ chính xác của nó là 99% đối với cần sa, 95% đối với cocaine, 96% đối với thuốc phiện opiate và 93% đối với thuốc phiện amphetamine.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal of Analytical Toxicology)