Nhà mạng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số từ 16/11

Cập nhật, 16:53, Chủ Nhật, 28/10/2018 (GMT+7)

Dịch vụ chuyển mạng giữ số được người dân đón chờ cuối cùng đã có thời gian ấn định. Đại diện cả 3 nhà mạng lớn đều đã xác nhận sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ này từ ngày 16/11/2018.

Chuyển mạng giữ số là dịch vụ được nhiều chủ thuê bao chờ đón vì đáp ứng được tối đa nhu cầu và điêu kiện của mình. Ảnh: PV
Chuyển mạng giữ số là dịch vụ được nhiều chủ thuê bao chờ đón vì đáp ứng được tối đa nhu cầu và điêu kiện của mình. Ảnh: PV

Sau nhiều lần lùi, hoãn cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số khiến người dùng hụt hẫng, hồi cuối tháng 8 vừa qua, tại buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao các nhà mạng đều khẳng định đã sẵn sàng cho việc chuyển mạng giữ số. Tuy nhiên, để đảm bảo mọi công việc được thông suốt và các chính sách về dịch vụ này được đầy đủ, các nhà mạng đề nghị việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số được thực hiện sau khi triển khai xong việc thay đổi các đầu số từ 11 số về 10 số. 

Thời điểm đó, Bộ TT & TT cho biết dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ cung cấp vào cuối tháng 11, song nhiều người vẫn nghi ngờ vì trên tế đã bị chậm triển khai nhiều lần mà không hề nói rõ lý do. 

Mặc dù tới nay thông tin về thời gian sẽ thực hiện cung cấp dịch vụ này đã được ấn định cụ thể, song các nhà mạng cũng cho biết dịch vụ chuyển mạng giữ số được cung cấp có lộ trình, trong thời gian tới sẽ chỉ cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau.

Đối với các thuê bao trả trước, dịch vụ chuyển mạng giữ số được cung cấp chậm hơn 3 tháng. Các chính sách liên quan tới dịch vụ này sẽ được Bộ TT&TT ban hành và hướng dẫn cụ thể như lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ… trong thời gian tới.

Đại diện của VNPT cho biết đang phối hợp với Cục Viễn thông và hai nhà mạng lớn là Viettel và MobiFone để thử nghiệm cung cấp dịch vụ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong khi đó Vietnamobile sẽ chính thức cung cấp dịch vụ từ ngày 01/01/2019.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số là chính sách bắt buộc để thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Ông Hải cũng yêu cầu Cục Viễn thông nhanh chóng xem xét lại các thủ tục và quy định hiện tại để nếu thấy có vấn đề bất hợp lý thì phải đề xuất sửa đổi để chuẩn bị tốt nhất cho công tác chuyển đổi.

Việc thực hiện chuyển mạng sẽ đem lại lợi ích lớn cho người dùng nhưng sẽ là một thách thức không nhỏ đối với các nhà mạng. Để tiếp tục giữ và lôi kéo được người dùng, ngoài chất lượng thông tin, các nhà mạng cũng buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ và hàng loạt các chính sách, cạnh tranh, hỗ trợ khác.

PV