Đừng để 'Quốc gia thông minh' lãng phí

Cập nhật, 11:02, Thứ Tư, 03/10/2018 (GMT+7)

Ngày 1/10 tại London - Vương quốc Anh, một nữ doanh nhân VN nhận giải thưởng xuất sắc nhất 'Ý tưởng, mô hình và hệ thống tích hợp về quốc gia thông minh nhất thế giới'.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã giành được danh hiệu “Ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất”. Ảnh: VOV.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã giành được danh hiệu “Ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất”. Ảnh: VOV.

Cuộc thi do tổ chức Thành phố thông minh thế giới phối hợp với Hiệp hội Công nghệ Pháp Normandy French Tech và Viện Khoa học Điều khiển - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga đồng tổ chức.

Nữ doanh nhân đó là Viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc AIC Group. TS Thanh Nhàn đã vượt qua hàng trăm đối thủ, những mô hình và dự án về thành phố thông minh của nhiều quốc gia gửi đến dự thi. Đây là niềm vinh dự không chỉ riêng cho tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Tiến sĩ Thanh Nhàn nói về giải pháp “Quốc gia thông minh” rằng: “Bao trùm lên mô hình kết nối này là các tiện ích và hàng loạt ứng dụng thông minh dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, thông tin thời gian thực, trí tuệ nhân tạo, thuật toán phân tích dự báo, tạo thành hệ thống trung tâm điều hành tích hợp các cấp, hiện thực hóa mô hình tương tác đa chiều và lợi ích bao trùm cho hơn 20 nhóm đối tượng hưởng lợi: Từ lãnh đạo, nhà quản lý, các cơ quan chuyên môn, nhà nghiên cứu, bác sĩ, bệnh nhân, giáo viên, học sinh, du khách cho tới người dân nói chung và mọi thành phần khác trong toàn xã hội”.

Đó là chuyện cuộc thi toàn cầu và giải thưởng rất vinh dự của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, nhưng sau cuộc thi là gì?

Có một số thành phố của Việt Nam đang thực hiện đề án thành phố thông minh, Việt Nam cũng mong muốn vươn lên là quốc gia thông minh của địa cầu này. Vậy thì, sản phẩm của TS Thanh Nhàn có thể được tham khảo hoặc nghiên cứu để ứng dụng vào thực tế.

Chúng ta vẫn cho rằng, Việt Nam thiếu những nhà khoa học làm ra các sản phẩm công nghệ có giá trị tầm quốc tế. Và đây là trường hợp hai trong một, vừa là nhà khoa học vừa là doanh nhân, đã nghiên cứu và tạo ra một giải pháp “Quốc gia thông minh” xuất sắc, được hội đồng khoa học quốc tế thừa nhận. Đừng để sản phẩm này bị lãng phí.

Các viện nghiên cứu của Nhà nước nuôi quân tốn kém, ngân sách chi cho các đề tài nghiên cứu cũng tiền núi, nhưng công trình được thế giới công nhận không nhiều. Còn doanh nghiệp tự bỏ tiền nghiên cứu khoa học, tạo ra sản phẩm, đó mới là điều đáng ghi nhận. Nhà nước nên mời doanh nhân hợp tác, có thể tặng hoặc bán lại sản phẩm, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để áp dụng.

Rất mong có được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp khác tạo ra các sản phẩm công nghệ để đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Theo LÊ THANH PHONG/LĐO