Miếng dán siêu âm theo dõi huyết áp sâu bên trong cơ thể

Cập nhật, 09:22, Chủ Nhật, 30/09/2018 (GMT+7)

 

Miếng dán siêu âm mới không xâm lấn có thể theo dõi huyết áp trong động mạch sâu dưới da, giúp phát hiện các vấn đề tim mạch sớm hơn, với độ chính xác cao hơn.

Các ứng dụng bao gồm theo dõi thời gian thực, liên tục thay đổi huyết áp ở những bệnh nhân bị bệnh tim hoặc phổi, cũng như những bệnh nhân bị bệnh nặng hoặc đang trải qua phẫu thuật. Miếng dán sử dụng siêu âm, vì vậy nó có khả năng sử dụng không xâm lấn theo dõi các dấu hiệu quan trọng khác và các tín hiệu sinh lý từ những nơi sâu bên trong cơ thể.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH California San Diego mô tả công trình nghiên cứu của họ trong một bài báo trên tờ Công nghệ Sinh học tự nhiên.

Sheng Xu- GS. kỹ thuật nano cho biết: “Các thiết bị đeo cho đến nay vẫn bị giới hạn bởi các tín hiệu cảm ứng trên bề mặt da hoặc ngay bên dưới nó. Nhưng điều này giống như chỉ nhìn thấy mặt trên của tảng băng trôi. Bằng cách tích hợp công nghệ siêu âm vào thiết bị đeo, chúng tôi có thể bắt đầu nắm bắt được rất nhiều tín hiệu, sự kiện sinh học và hoạt động khác đang diễn ra bên dưới bề mặt da một cách không xâm lấn”.

Các miếng dán siêu âm mới có thể liên tục theo dõi huyết áp trung tâm ở các động mạch chủ sâu 4cm dưới da. Các bác sĩ tham gia nghiên cứu cho biết công nghệ này sẽ hữu ích trong các thủ thuật nội trú khác nhau.

TS. Brady Huang- đồng tác giả của nghiên cứu- cho biết: “Điều này có tiềm năng bổ sung tuyệt vời cho y học tim mạch. Trong phòng mổ, đặc biệt là trong các thủ thuật tim phổi phức tạp, việc đánh giá thời gian thực chính xác về huyết áp trung tâm là cần thiết- đây là nơi mà thiết bị này có khả năng thay thế các phương pháp
truyền thống”.

Thiết bị này đo huyết áp trung tâm- khác với huyết áp được đo bằng một vòng đệm bơm hơi quấn quanh cánh tay trên, được gọi là huyết áp ngoại biên. Huyết áp trung tâm là áp lực trong các mạch máu trung tâm, điều này gửi máu trực tiếp từ tim đến các cơ quan quan trọng khác trên khắp cơ thể. Các chuyên gia y tế xem xét huyết áp trung tâm chính xác hơn so với huyết áp ngoại biên và cũng có thể nói là dự đoán bệnh tim tốt hơn.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: TechXplore)