Robot nặng 1,5 gam "chấp" mọi kiểu địa hình nhờ bắt chước loài gián

Cập nhật, 14:23, Thứ Ba, 14/08/2018 (GMT+7)

Bằng cách bắt chước loài gián, nhóm nghiên cứu của trường đại học Havard đã tạo ra một chú robot nặng 1,5 gam có thể di chuyển trên mọi địa hình, từ đất liền cho đến mặt nước và thậm chí là trong lòng nước như một chiếc tàu ngầm!

“Harvard’s Ambulatory Microrobot” (HAMR) là tên của một loại robot được đội ngũ đến từ đại học Havard chế tạo. Được biết, “HAMR”  là sản phẩm bước đầu trong kế hoạch tạo ra một loại robot hỗ trợ cho việc nghiên cứu và cứu hộ, mà đặc biệt là thâm nhập và thăm dò các khu vực khó có thể tiếp cận. Để có thể làm được điều này, mẫu robot cần có kích thước nhỏ, di chuyển linh hoạt trên mọi loại địa hình và có độ bền cao.

Để robot của mình đáp ứng được những yêu cầu tiên quyết này, đội ngũ thiết kế đã quyết định “học hỏi” chính khả năng tuyệt vời của loài sinh vật nhỏ bé vẫn luôn hiện hữu trong mỗi gia đình – gián.

Chính vì điều này, “HAMR” sở hữu cho mình những đặc tính cực kỳ giống với một chú gián, cả về ngoại hình lẫn cách hoạt động. Được biết, “HAMR” có thể di chuyển tốt trên tất cả mọi địa hình.

Khi ở trên cạn, nó có thể chạy, leo trèo và nhảy. Bộ khung của “HAMR” đủ cứng cáp để rơi từ trên cao xuống mà không hề hấn gì. Ngoài ra, nó cũng đủ nhẹ để “HAMR”  nổi được trên mặt nước.

Khả năng ấn tượng của chú “robot gián” này thực sự được bộc lộ khi ở dưới nước. Với phần chân được tích hợp các tấm đệm điện ẩm, “HAMR” không chỉ đơn giản là có thể bước đi trên mặt nước, mà trong trường hợp cần, tấm điện ẩm có thể tạo ra điện tích, phá vỡ sức căng bề mặt của nước, cho phép robot chìm xuống như một chiếc tàu ngầm. Lúc này, 4 cặp cánh bất đối xứng được thiết kế riêng cho việc bơi lội sẽ giúp nó điều hướng chuyển động. Thậm chí, nếu muốn robot này có thể chìm sâu và bước đi trên mặt đáy.

Theo Thảo Vy (Dân Trí/Seeker)