Con chip gắn trên quả bóng Putin tặng Trump là vô hại

Cập nhật, 16:19, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga, nghị sỹ Alexey Pushkov cho biết con chip gắn trên quả bóng không phải là loại mà nghị sỹ Mỹ mong muốn.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga, nghị sỹ Alexey Pushkov đưa ra bình luận trước việc truyền thông và giới chức Mỹ lo ngại quả bóng mà ông Trump nhận từ ông Putin có thể chứa thiết bị nghe lén

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận quả bóng World Cup từ tay Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ ngày 16/7. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận quả bóng World Cup từ tay Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ ngày 16/7. (Ảnh: Reuters)

“Quả bóng được ông Putin tặng cho ông Trump có chứa 1 con chip, tuy nhiên không phải là loại mà nghị sỹ Graham mong muốn mà chỉ là con chip vô hại đến từ nhà sản xuất Adidas. Thêm nữa, trên quả bóng có ghi rõ nó chứa con chip này. Đây chẳng nên là vấn đề mà những người không thích nước Nga cần quan tâm. Quá nhiều ồn ào từ thứ chẳng có gì đáng để ý”, ông Pushkov bình luận trên mạng xã hội Twitter.

Nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham từng đề nghị kiểm tra quả bóng World Cup mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga – Mỹ ở thủ đô Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. Ông Graham nói rằng quả bóng này có thể chứa thiết bị nghe lén và không được phép mang vào trong Nhà Trắng.

Theo thông tin từ nhà sản xuất Adidas, quả bóng sử dụng trong World Cup 2018, trong đó có quả bóng ông Putin tặng ông Trump, được chế tạo với công nghệ NFC với con chip rất nhỏ bên trong. Con chip này làm nhiệm vụ truyền tải thông tin đến điện thoại thông minh để người sử dụng có thể truy cập vào một số nội dung có liên quan đến World Cup 2018, không thể ghi đè hay xóa nội dung sẵn có trên con chip này.

Nhà sản xuất Adidas cho biết: "Trong quả bóng mà ông Putin tặng ông Trump tại Helsinki có chứa con chip đảm nhận nhiệm vụ phát quảng cáo. Khi đưa điện thoại thông minh hỗ trợ tính năng NFC đến gần quả bóng, con chip sẽ truyền thông tin về các cầu thủ, các đội bóng và những nội dung khác liên quan đến World Cup 2018".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết quả bóng này sẽ được kiểm tra theo quy trình được triển khai với tất cả quà tặng dành cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo bà Sanders, những ồn ào xung quanh quả bóng Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump nên được chấm dứt.

Theo VTC News/RIA Novosti