Chế tạo thành công máy thu hoạch rau má bằng động cơ xăng

Cập nhật, 16:00, Thứ Hai, 02/07/2018 (GMT+7)
Máy thu hoạch rau má bằng động cơ xăng do nhóm giảng viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế chế tạo thành công.
Máy thu hoạch rau má bằng động cơ xăng do nhóm giảng viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế chế tạo thành công.

Với mong muốn giúp bà con nông dân, đặc biệt là người trồng rau má nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế, nhóm giảng viên Trường Cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế đã dày công thực hiện dự án nghiên cứu, sáng chế ra máy thu hoạch rau má chạy bằng động cơ xăng.

Giảng viên Nguyễn Hữu Chúc, Khoa Cơ khí Trường CĐCN Huế, Chủ nhiệm đề tài dự án máy thu hoạch rau má cho biết, tỉnh Thừa Thiên- Huế là địa phương có hàng ngàn hộ dân tham gia sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP; trong đó nhiều nhất là diện tích trồng rau má tập trung tại các xã thuộc huyện Quảng Điền. 

Trước khi thực hiện dự án, ông cùng các cộng sự đã thực hiện khảo sát việc trồng rau má ở xã Quảng Thọ (Quảng Điền). Xã này có hơn 50ha rau má với sản lượng bình quân mỗi năm thu hoạch 50 tấn/ha. “Nếu thu hoạch bằng tay chỉ đạt sản lượng 150kg/người/ngày và chi phí thu hoạch tiêu tốn hơn 2,5 tỷ đồng mỗi năm. 

Đó là chưa kể đến việc cắt và thu gom rau sẽ dẫn đến việc giẫm đạp luống rau, làm dập các gốc cây gây hư hại. Để giúp người nông dân giảm bớt kinh phí trong khâu thu hoạch rau má, hơn 2 năm qua, chúng tôi đã bắt tay nghiên cứu thực hiện dự án chế tạo máy thu hoạch rau má”, giảng viên Nguyễn Hữu Chúc bày tỏ.

Theo các giảng viên Trường CĐCN Huế, ban đầu họ nghiên cứu và lắp ráp máy cắt rau má chạy bằng năng lượng nguồn điện từ bình ắcquy. Tuy nhiên qua quá trình thử nghiệm, chiếc máy hoạt động cho năng suất thấp, do xảy ra hiện tượng tồn ứ rau ở lưỡi cắt nên buộc nhóm phải tiếp tục nghiên cứu cải tiến các bộ phận của máy. 

Qua nhiều lần thử nghiệm, cải tiến, cuối cùng nhóm đã thành công khi chế tạo ra máy thu hoạch rau má chạy bằng động cơ xăng cho năng suất cao. Nói về chiếc máy “đặc biệt” này, giảng viên Trần Đại Hiếu, đồng tác giả thực hiện đề tài dự án cho hay: “Máy thu hoạch rau má bằng động cơ xăng có 5 bộ phận chính gồm bộ phận cắt hai dao chuyển động ngược chiều, bộ phận vơ gom dùng rulo cuốn rau từ bộ phận cắt. Tiếp đó, băng chuyền sẽ vận chuyển rau từ phần lên bộ phận giỏ thu sản phẩm...

Ngoài ra, máy còn các bộ phận phụ trợ với khung máy, bộ phận truyền động, bộ phận điều khiển và nguồn động lực. Ưu điểm của máy là cho năng suất gấp 8 đến 10 lần so với cắt thủ công, giải phóng sức lao động con người. Nếu sử dụng máy, chi phí khâu thu hoạch sẽ giảm còn khoảng 45 triệu đồng cho 1ha rau má/năm”.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận xét, máy thu hoạch rau má bằng động cơ xăng là dự án khoa học công nghệ cấp tỉnh được các giảng viên Trường CĐCN Huế thực hiện thành công và bước đầu đã đem lại hiệu quả. Với chi phí lắp ráp cho giá thành rẻ, gần 10 triệu đồng/máy nên hiện có nhiều đơn vị, cá nhân ở các tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên đặt mua sản phẩm này.

Tin tưởng rằng sản phẩm công nghệ này sẽ được sớm nhân rộng ra thị trường để giúp ích cho bà con nông dân trồng rau má, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế đối với các hộ dân.

Theo CAND