Buồng trứng nhân tạo đầu tiên ra mắt tại Đan Mạch

Cập nhật, 13:23, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)

Các nhà khoa học Đan Mạch vừa trình làng buồng trứng nhân tạo đầu tiên, hứa hẹn về khả năng làm mẹ cho những phụ nữ bị ung thư không cần lo lắng nguy cơ xuất hiện các tế bào ác tính.

Các nhà khoa học tin rằng, phương pháp này hoàn toàn có thể áp dụng trên cơ thể người trong tương lai không xa - Ảnh: Getty iStock
Các nhà khoa học tin rằng, phương pháp này hoàn toàn có thể áp dụng trên cơ thể người trong tương lai không xa - Ảnh: Getty iStock

Đây là thành quả của các nhà khoa học đến từ Rigshospitalet, một trong những trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu ở châu Âu, có trụ sở tại Copenhagen, Đan Mạch.

Từ mong muốn có con của những người phụ nữ mắc bệnh ung thư sau khi kết thúc việc điều trị, các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp bảo tồn khả năng sinh sản hoàn toàn mới.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu sử dụng một quy trình hóa học để tách bỏ gần như toàn bộ "linh hồn" của buồng trứng bao gồm ADN và các mô.

Các nhà khoa học chỉ giữ lại "bộ khung" trống rỗng nhưng vẫn giữ được chức năng sinh sản nhằm đảm bảo rằng các tế bào ung thư không thể tồn tại và phát triển bên trong buồng trứng.

Sau đó, các nhà khoa học tiến hành cấy những tế bào trứng chưa trưởng thành vào "bộ khung" này và được đưa vào cơ thể của một sinh vật sống.

Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng những quả trứng chưa trưởng thành và "bộ khung" hoàn toàn có thể dung hòa và tồn tại trong cơ thể của những con chuột thí nghiệm.

Trứng sau khi được cấy vào "bộ khung" sẽ bắt đầu trưởng thành và "rụng" hàng tháng phù hợp với các dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt.

Tiến sĩ Susanne Pors, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Đây là lần đầu tiên các nang trứng của con người có thể sống sót trong một buồng trứng đã được loại bỏ mã di truyền.

Điều này mở ra một chiến lược mới cho việc bảo tồn khả năng sinh sản mà không cần lo lắng nguy cơ tái xuất hiện các tế bào ác tính".

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Pors nguy cơ mắc ung thư trở lại từ mô buồng trứng đã được cấy ghép là có thực, mặc dù khả năng này rất nhỏ.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng đây thực sự là một bước đi đột phá trong việc hỗ trợ khả năng sinh sản.

Nếu điều này được chứng minh là có hiệu quả, phương pháp buồng trứng nhân tạo sẽ mang lại những lợi thế rất lớn nếu so sánh với các kỹ thuật đang được áp dụng hiện nay như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hay đóng băng trứng.

"Bởi lẽ, từ những mảnh mô vô cùng nhỏ bé này sẽ có hàng nghìn quả trứng mới được sinh ra và rõ ràng nếu nó phát triển tốt sẽ giúp người phụ nữ có thể mang thai theo cách tự nhiên bất cứ khi nào", theo bác sĩ Stuart Lavery, một chuyên gia sản khoa tại Bệnh viện Hammersmith (Anh).

Tuy vậy, các chuyên gia cũng cho rằng phương pháp này vẫn cần được nghiên cứu chuyên sâu và được chứng minh là an toàn ở người - điều này có thể sẽ diễn ra trong vài năm tới.

Theo TTO