Airbus ra mắt máy bay không người lái bằng năng lượng mặt trời

Cập nhật, 20:56, Thứ Bảy, 21/07/2018 (GMT+7)

 

Airbus vừa giới thiệu máy bay không người lái năng lượng mặt trời tiên phong của hãng tại Triển lãm Hàng không Farnborough của Anh.

Máy bay không người lái khổng lồ này đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở Arizona vào 11/7/2018, Airbus cho biết. Chuyến bay đầu tiên của Zephyr S nhằm mục đích chứng minh khả năng của nó, với ngày hạ cánh được xác định khi các mục tiêu kỹ thuật đạt được. Cho đến nay, Zephyr S được ghi nhận gần 1.000 giờ bay.

Zephyr S được phát triển trong hơn 1 năm và sẽ được các lực lượng quân sự Anh sử dụng như một máy bay công nghệ cao để theo dõi các mục tiêu trên mặt đất từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Vệ tinh giả tọa độ cao (HAPS) này có thể bay cao tới 112.654km trong không khí, gấp 2 lần độ cao của một chiếc máy bay thương mại.

Nó có sải cánh dài 25m, cực kỳ nhẹ, trọng lượng ở dưới mức 25kg. Zephyr S cũng có thể trôi nổi trong không khí tối đa 45 ngày tại một thời điểm.

Trong ngày, nó được hỗ trợ bởi năng lượng mặt trời sạc pin lithium-lưu huỳnh, sau đó phục vụ cho nguồn năng lượng vào ban đêm.

Ngoài Zephyr S, Airbus đang lập kế hoạch một HAPS khác gọi là Zephyr T, với sải cánh dài hơn 30m, cho phép mang tải trọng lớn hơn.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)