Ly hôn có thể rút ngắn tuổi thọ?

Cập nhật, 16:58, Thứ Hai, 04/06/2018 (GMT+7)

Nghiên cứu mới từ ĐH Arizona chỉ ra rằng sự hài lòng với cuộc sống thấp hơn ở những người đã ly hôn có thể khiến họ ít hoạt động thể chất hơn và hút thuốc nhiều hơn, đây là hai yếu tố liên quan tới nguy cơ tử vong sớm.

Những người đã ly hôn có khả năng hút thuốc nhiều hơn những người đang trong hôn nhân, kết quả là chức năng phổi của họ kém hơn, dự đoán nguy cơ tử vong sớm hơn.

Các phát hiện được dựa trên dữ liệu từ Nghiên cứu lão hóa theo chiều dọc ở Anh, một nghiên cứu kéo dài về sức khỏe ở những người trên 50 tuổi sống ở Anh. Nghiên cứu này bao gồm 7 sóng dữ liệu, được thu thập từ những người tham gia 2 năm 1 lần bắt đầu từ năm 2002.

Nghiên cứu được công bố trên tờ Annals of Behavioral Medicine bao gồm dữ liệu từ 5.786 người tham gia trong đó 926 người đã ly hôn, sống ly thân hoặc chưa tái hôn. Số còn lại của nhóm mẫu bao gồm những người đang trong hôn nhân.

Những người tham gia tự báo cáo sự hài lòng với cuộc sống, tần suất tập thể dục và tình trạng hút thuốc của họ. Chức năng phổi và mức độ viêm cũng được kiểm tra.

Sau khi theo dõi tình trạng tử vong ở những người tham gia nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm đã ly hôn hoặc ly thân có nguy cơ tử vong cao hơn 46% so với những người đang trong hôn nhân.

Kết quả cũng chỉ ra rằng phụ nữ đã ly hôn hoặc ly thân có sự hài lòng với cuộc sống kém xa những người có gia đình.

Kyle Bourassa từ ĐH Arizona cho biết: “Mặc dù nghiên cứu chưa xác định rõ ràng tại sao ly hôn dường như liên quan tới nguy cơ hút thuốc lớn hơn và mức độ hoạt động thể chất thấp hơn, một nguyên nhân có thể là những người đã ly hôn không có bạn đời ở bên cạnh để giúp họ chú ý tới hành vi sức khỏe của mình.

Bourassa cho rằng theo nhiều cách, khi một mối quan hệ kết thúc, chúng ta thường mất đi sự kiểm soát xã hội quan trọng đối với các hành vi sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, không phải cuộc ly hôn nào cũng dẫn tới những kết quả sức khỏe tiêu cực. Ví dụ, chất lượng sống có thể cải thiện đáng kể với những người kết thúc một cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Theo Nguyễn Hà (Dân Trí)