Tương lai sẽ ăn thịt nuôi trồng trong phòng thí nghiệm

Cập nhật, 07:21, Thứ Bảy, 12/05/2018 (GMT+7)

Tyson Foods- nhà chế biến thịt lớn nhất của Mỹ- đã đầu tư vào một công ty công nghệ sinh học của Israel đang phát triển phương pháp tạo thịt với giá cả phải chăng trong phòng thí nghiệm, đưa động vật sống ra khỏi quy trình cung cấp.

Mẫu chất béo được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm.
Mẫu chất béo được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm.

Future Meat Technologies tập trung vào sản xuất mỡ và các tế bào cơ là các khối xây dựng cốt lõi của thịt và là một trong số các công ty chuyên về công nghệ đáp ứng nhu cầu thịt ngày một gia tăng mà không tạo thêm áp lực từ chăn nuôi.

Nhà sáng lập và nhà khoa học của công ty- Yaakov Nahmias- cho biết thịt nuôi có giá sản xuất khoảng 10.000 USD/kg nhưng đến nay công ty của ông đã giảm xuống còn 800 USD/kg và có lộ trình rõ ràng từ 5- 10 USD/kg vào năm 2020.

“Chất béo động vật tạo ra hương thơm độc đáo và hương vị của thịt làm cho chúng ta thèm thuồng”- Nahmias nói. Và Future Meat Technologies hiện là công ty duy nhất có thể sản xuất chất béo này mà không cần thu hoạch từ động vật và không có bất kỳ biến đổi di truyền nào.

“Tôi muốn con tôi ăn thịt ngon, bền vững và an toàn. Đây là cam kết của chúng tôi đối với các thế hệ tương lai”- Nahmias nói.

Nhu cầu về protein và thịt toàn cầu đang tăng trưởng nhanh chóng, với một thị trường toàn cầu ước tính hơn 1.000 tỷ USD, bao gồm cả tăng trưởng bùng nổ ở Trung Quốc.

Nhu cầu về thịt dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ năm 2000- 2050, khi dân số thế giới được thiết lập vượt hơn 9 tỷ và những người ủng hộ việc nuôi trồng thịt trong phòng thí nghiệm nói rằng đó là cách duy nhất để đáp ứng nhu cầu mà không phá hủy môi trường.

Một nghiên cứu năm 2011 của nhà nghiên cứu ĐH Oxford, Hanna Tuomisto ước tính rằng sản xuất thịt bò sạch có thể yêu cầu ít hơn 99% tài nguyên đất và 96% nước, trong khi sản sinh ít hơn 96% lượng khí nhà kính so với sản xuất thịt bò thông thường.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)