Sẽ có điện sử dụng trên sao Hỏa

Cập nhật, 05:34, Thứ Hai, 07/05/2018 (GMT+7)

NASA vừa tuyên bố thử nghiệm thành công lò phản ứng hạt nhân Kilopower- sẽ được gửi tới không gian để cung cấp điện cho những người đầu tiên có mặt trên sao Hỏa và Mặt trăng.

Cơ quan này có kế hoạch sử dụng lò phản ứng phân hạch nhỏ để cung cấp điện cho các tiền đồn ngoài Trái đất và biến nguồn tài nguyên vũ trụ thành không khí thở được, nước và nhiên liệu tên lửa.

“Khi chúng ta lên Mặt trăng và sao Hỏa, chúng ta sẽ cần nguồn năng lượng lớn và không dựa vào Mặt trời”- Jim Reuter là quản trị viên hành động của NASA về công nghệ vũ trụ giải thích- “An toàn, hiệu quả và năng lượng dồi dào sẽ là chìa khóa cho việc khám phá robot và con người trong tương lai.

Tôi cho rằng dự án Kilopower là một phần thiết yếu của kiến trúc điện Mặt trăng và sao Hỏa khi chúng phát triển”.

Nhiệm vụ đến Mặt trăng và xa hơn nữa, các phi hành gia sẽ đấu tranh để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của họ bằng cách sử dụng nhiên liệu truyền thống. Nhiên liệu lỏng hoặc khí đốt dễ cháy và nặng, khiến chúng trở nên nguy hiểm và tốn kém khi mang theo khoảng cách dài.

Một lò phản ứng hạt nhân thế này có thể tạo ra một lượng lớn năng lượng trong khi chiếm rất ít không gian và không cần phải tiếp nhiên liệu.

Nó sẽ an toàn hơn vì nhiên liệu chứa trong đó chỉ phản ứng nhẹ đến khi hệ thống được bật. Điều này nghĩa là nó có thể được vận chuyển trên một quãng đường dài mà không có rủi ro vốn có của việc mang nhiên liệu dễ cháy nổ.

“Sao Hỏa là một môi trường rất khó khăn đối với hệ thống năng lượng, với ít ánh sáng Mặt trời hơn Trái đất và Mặt trăng, nhiệt độ ban đêm rất lạnh, những cơn bão bụi có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng chìm trong toàn bộ hành tinh”- Steve Jurczyk là quản trị viên thuộc Ban giám đốc Sứ mệnh không gian NASA- cho biết sau thử nghiệm thành công.

“Kích thước nhỏ gọn và độ chắc chắn của Kilopower cho phép chúng tôi cung cấp nhiều thiết bị lên không gian và cung cấp hàng chục kilowatt điện”- Jurczyk nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)