General Motors ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế xe hơi

Cập nhật, 17:24, Thứ Hai, 14/05/2018 (GMT+7)

General Motors liên minh với Autodesk trong lĩnh vực công nghệ thiết kế theo thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo, giải pháp công nghệ in 3D giúp giảm trọng lượng và cải tiến các mẫu xe.

Một mẫu xe của General Motors
Một mẫu xe của General Motors

General Motors (GM), nhà sản xuất xe mang thương hiệu Chevrolet là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên toàn cầu sử dụng công nghệ phần mềm thiết kế theo thuật toán mới được phát triển bởi Autodesk.

Công nghệ này sử dụng điện toán đám mây và các thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo để nhanh chóng tìm ra các phương án thiết kế khác nhau cho một linh kiện, từ đó tạo ra các mẫu thiết kế hình học hiệu suất cao, chân thực nhờ vào tập hợp các mục tiêu do người dùng cung cấp như trọng lượng, độ chịu lực, chất liệu…

Sau đó người dùng có thể chọn ra mẫu thiết kế tốt nhất cho linh kiện đó.

Ngoài ra, GM và Autodesk còn cộng tác trong các dự án có sự tham gia của thiết kế theo thuật toán, công nghệ in 3D và khoa học vật liệu.

“Công nghệ đột phá này tạo nên những bước tiến vượt bậc trong việc thiết kế và phát triển linh kiện để làm cho các mẫu xe trong tương lai của chúng tôi có trọng lượng nhẹ hơn và hiệu quả hơn”, Phó chủ tịch GM phụ trách mảng linh kiện toàn cầu, Ken Kelzer cho biết.

Trong thực tế, GM vốn đã tích hợp các vật liệu nhẹ và chịu lực cao trong các dòng xe như mẫu bán tải hầm hố Chevrolet Colorado và mẫu SUV Trailblazer, hiện đang tiên phong trong ngành công nghiệp khi tiến bước vào giai đoạn tiếp theo trong việc sản xuất ô tô với trọng lượng nhẹ hơn.

Công nghệ thiết kế mới giúp giảm thêm đáng kể trọng lượng tổng thể phương tiện và tăng khả năng liên kết của linh kiện mà các phương pháp tối ưu hóa thiết kế truyền thống chưa thể làm được.

Từ năm 2016 đến nay, GM đã cho ra mắt thêm 14 mẫu xe mới và giảm được hơn khoảng 2.267 kg tổng trọng lượng cộng dồn, trung bình khoảng 158 kg trên mỗi mẫu xe.

Theo Ictnews