Khám phá cách uốn cong kim cương

Cập nhật, 05:19, Thứ Bảy, 21/04/2018 (GMT+7)

Nhóm các nhà khoa học thuộc MIT, Hong Kong, Singapore và Hàn Quốc đã hợp tác phát triển cách uốn cong kim cương dễ như uốn cao su.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bước đột phá có thể mở đường cho các thiết bị, vật phẩm làm từ kim cương cực cứng trở nên linh hoạt.

Trong một cuộc nghiên cứu, nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra rằng những cây kim kim cương cực nhỏ có chiều cao chỉ vài micromet có thể uốn cong đến 9% mà không bị chụm lại và sau đó trở lại hình dạng
ban đầu.

“Thật ngạc nhiên khi thấy lượng biến dạng đàn hồi mà viên kim cương cỡ nano có thể duy trì”- GS. Daniel Bernoulli cho biết.

Trong khi kim cương cực kỳ mạnh mẽ, nó cũng rất giòn; ở dạng bình thường, nhà nghiên cứu cho biết giới hạn căng của kim cương giảm xuống dưới 1%.

Để tạo những cây kim kim cương siêu nhỏ, nhóm nghiên cứu đã sử dụng quá trình lắng đọng hóa học. Sau đó, họ khắc những cây kim thành hình dạng dưới kính hiển vi điện tử quét, sử dụng một díp kim cương nano để nhấn chúng xuống.

Nhóm đã chạy một số thử nghiệm thực nghiệm và tiến hành mô phỏng để xác định áp lực mà các kim có thể chịu đựng được bao nhiêu. Họ cũng phát triển một mô hình máy tính để tạo hình biến dạng.

“Chúng tôi đã phát triển một phương pháp cơ điện tử duy nhất để kiểm soát và định lượng chính xác biến dạng đàn hồi cực nhanh phân bố trong các mẫu kim cương dạng nano”- Yang Lu- đồng tác giả- và PGS. kỹ thuật cơ khí và y sinh thuộc CUHK cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)