Khám phá bí mật của các kỹ thuật ướp xác cổ đại

Cập nhật, 13:28, Chủ Nhật, 11/03/2018 (GMT+7)

Để bảo quản xác chết được toàn vẹn, từ xa xưa, mỗi nền văn minh trên thế giới đều đã phát minh ra một kỹ thuật ướp xác riêng. Với các phương pháp này, thân thể của người đã khuất sẽ không bị phân hủy dù trải qua hàng ngàn năm.

Xác ướp Ai Cập.
Xác ướp Ai Cập.

Vùng đất nổi tiếng nhất về xác ướp chính là Ai Cập. Theo các nghiên cứu của giới khảo cổ học, kỹ thuật ướp xác đã được người Ai Cập cổ đại hoàn thiện vào khoảng năm 3500 TCN.

Cụ thể, trong phương pháp này, trước tiên một chiếc que sẽ được sử dụng để xuyên qua hộp sọ, đánh nhuyễn các mô não, nhằm giúp chúng chuyển sang thể lỏng và chảy hết qua lỗ mũi.

Tiếp theo, các khoang rỗng trên thi thể, đặc biệt là bụng, sẽ được làm sạch bởi một hỗn hợp gồm hương liệu và rượu cọ dầu.

Sau công đoạn này, xác của người chết sẽ nhanh chóng được đặt vào một hòm chứa “Natro”- hỗn hợp muối đặc biệt có thành phần chính gồm: natri cacbonat ngậm nước, natri bicacbonat, natri clorua và natri sulfat- trong suốt 40 ngày để cái xác khô lại. 

Kết thúc công đoạn ướp muối, các bắp thịt của xác chết sẽ bị rút hết nước, người ta tiếp tục sử dụng vải lanh để quấn nhiều lớp quanh thi thể. Ngoài ra, trong quá trình này, thầy cúng cũng sẽ đặt vào giữa các lớp vải một tấm bùa, để người chết có thể bước sang thế giới bên kia.

Được biết, một lớp nhựa cây cũng sẽ được dùng để phủ phía ngoài cùng của xác ướp, nhằm tránh việc nó bị hấp hơi ẩm. Cuối cùng, xác ướp hoàn chỉnh sẽ được đặt trong quan tài và đậy kín nắp.

Ai Cập có thể là quốc gia nổi tiếng nhất về xác ướp nhưng lại không phải là nơi đầu tiên thực hiện việc này. Trên thực tế, vị trí đó thuộc về nền văn minh cổ Chinchorro, vùng ngày nay là phía Bắc Chile và Nam Peru.

Được biết, việc ướp xác đã được những người Chinchorro tiến hành từ trước Ai Cập hơn 2.000 năm. Thậm chí, kỹ thuật ướp xác của nền văn minh ở Nam Mỹ này còn được cho là tiên tiến hơn hẳn.

Theo các tài liệu cổ được tìm thấy và cả những nghiên cứu của giới chuyên gia, quá trình ướp xác của người Chinchorro được tiến hành như sau:

- Thi thể người chết sẽ được tách rời da, thịt, cơ quan nội tạng và bộ não, để trơ ra bộ xương trần.

- Bộ xương lúc này sẽ được hun với tro nóng nhằm làm bay hơi tất cả lượng nước còn sót lại, vốn là nguyên nhân chính dẫn đến sự hoai mục.

- Những phần xương sau khi khô hoàn toàn, sẽ được ráp lại thành một bộ xương hoàn chỉnh như ban đầu, với sự kết nối của các sợi thực vật.

- Bộ da được tách ra ban đầu sẽ được dùng để bó lại bộ xương đã xử lý. Trong quá trình này, da sư tử biển hoặc bồ nông cũng được sử dụng để bù vào chỗ thiếu.

- Tiếp tục dùng hồ trộn từ tro, quét lên toàn bộ thi thể. Ngoài ra, ở phần mặt còn được đắp thêm một lớp mặt nạ bằng đất sét.

- Công đoạn cuối cùng chính là sử dụng một lớp sơn màu đen hoặc màu đất son để quét lên toàn bộ xác ướp.

Bên cạnh 2 kỹ thuật ướp xác nổi tiếng nhất kể trên, nhiều phương pháp bảo quản thi thể người chết độc đáo khác cũng đã được tìm thấy trên khắp thế giới, trong đó có Nhật Bản, Philippines, Hungary, Australia…

ĐÔNG PHƯƠNG (theo Dân Trí)