Facebook quay cuồng trong khủng hoảng: Mark Zuckerberg đang ở đâu?

Cập nhật, 17:09, Thứ Tư, 21/03/2018 (GMT+7)

Mark Zuckerberg đang ở đâu? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi Facebook đang quay cuồng trong khủng hoảng bê bối rò rỉ tài khoản người dùng.

Mạng xã hội Facebook đang đứng trước khủng hoảng được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử của mình (Ảnh: Reuters)
Mạng xã hội Facebook đang đứng trước khủng hoảng được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử của mình (Ảnh: Reuters)

Mất khoảng 50 tỷ USD trong 2 ngày

Mạng xã hội Facebook đang đứng trước khủng hoảng được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử của mình. Bê bối rò rỉ 50 triệu tài khoản người dùng đã cuốn trôi khoảng 50 tỷ USD của mạng xã hội này trên thị trường chứng khoán chỉ trong 2 ngày. Facebook vừa trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất trong vòng 4 năm qua khi mất đến 3% giá trị.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook đối mặt với khủng hoảng. Cách đây 1 năm, mạng xã hội này đã phải đối diện muôn trùng khó khăn khi bị cáo buộc trở thành công cụ phát đi những tin tức giả mạo ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Khi các cáo buộc liên quan đến tin tức giả mạo chưa kết thúc, nay bê bối rò rỉ rò rỉ 50 triệu tài khoản người dùng dường như đã trở thành giọt nước tràn ly với mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Người dùng gần như đã hết kiên nhẫn với Facebook, các chính trị gia cũng vậy. Các nhà đầu tư thì mỗi lúc một lo lắng với cái hầu bao vơi đi một cách chóng mặt của mình.

 

Phong trào #DeleteFacebook (xóa Facebook) đang ngày càng có xu hướng lan rộng
Phong trào #DeleteFacebook (xóa Facebook) đang ngày càng có xu hướng lan rộng

Phong trào #DeleteFacebook (xóa Facebook) đang ngày càng có xu hướng lan rộng. Nó thu hút cả những nhân vật nổi tiếng trong làng công nghệ. Mới đây nhất là Brian Acton nhà đồng sáng lập của WhatsApp, ứng dụng được Facebook mua lại vào năm 2014 với giá 19 tỷ USD. Trên Twitter chính thức của mình, Brian Acton tuyên bố "It is time. #deletefacebook", (đây là thời điểm xóa Facebook).

Mark Zuckerberg đang ở đâu?

Khi mà Facebook đang mỗi ngày một chìm sâu trong cuộc khủng hoảng, một câu hỏi được đặt ra là người đồng sáng lập và cũng là CEO của mạng xã hội này, Mark Zuckerberg đang ở đâu?

Kể từ khi vụ bê bối bị phanh phui, Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg (nhân vật số 2 tại Facebook) không xuất hiện trước báo chí hay có phản hồi chính thức nào. Hoàn toàn là một sự im lặng.

Đáng chú ý, Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg đã vắng mặt trong phiên họp Q&A với nhân viên vào hôm thứ Ba vừa qua nhằm giải thích tình hình. Theo Business Insider, rất nhiều nhân viên tại Facebook đã thể hiện sự tức giận trước "sự mất tích" của Mark Zuckerberg trong bối cảnh mạng xã hội này đang khủng hoảng.

Chỉ một thông báo được phát đi: "Mark, Sheryl và đội ngũ lãnh đạo đang làm việc ngày đêm để có được những hành động thích hợp nhất. Họ hiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Facebook cam kết thực hiện bất cứ chính sách nào để bảo vệ thông tin người dùng".

Điều này chứng minh đang tham gia vào quá trình "chữa cháy" cho cuộc bê bối này. Sự vắng mặt của Mark Zuckerberg hay COO Sheryl Sandberg là một chiến thuật của đội ngũ PR tại Facebook.

Nó khác xa với cách mà Facebook đối diện với bê bối tin tức giả mạo trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ngay sau khi bị cáo buộc, Mark Zuckerberg tuyên bố điều này thật "điên rồ". Song dường như, Facebook không thể lặp lại điều này, khi mà mọi thứ đã rõ ràng?

New York Times là một trong những trang báo đầu tiên phanh phui sự việc dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook bị công ty phân tích dữ liệu chính trị Cambridge Analytica thu thập và khai thác theo hướng phục vụ cho chiến dịch tranh cử của tỉ phú Donald Trump năm 2016.

Theo đó, công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica (Anh), đã từng làm việc trong chiến dịch tranh cử Tổng thống mỹ của Donald Trump vào năm 2016, đã lấy cắp và sử dụng thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook mà họ không hề hay biết và sử dụng các thông tin này để tạo ra những kỹ thuật để lôi kéo các cử tri trong cuộc bầu cử.

Christopher Wylie, nhà khoa học dữ liệu và từng làm việc tại Cambridge Analytica, người đã tiết lộ thông tin gây sốc kể trên, cho biết hơn 50 triệu dữ liệu người dùng Facebook đã bị lấy cắp và 1 triệu USD đã được đầu tư để thực hiện điều này.

Theo Thùy An (VTV.VN)