Hồi sinh xác chết đông lạnh trong 10 năm tới?

Cập nhật, 10:53, Chủ Nhật, 11/02/2018 (GMT+7)

Các chuyên gia làm việc tại Viện Cryonics tin rằng, 10 năm nữa có thể làm sống lại thi thể bảo quản lạnh đầu tiên.

 

Làm lạnh sâu Cryogenic giúp giữ nguyên tình trạng các mô.
Làm lạnh sâu Cryogenic giúp giữ nguyên tình trạng các mô.

Viện Cryonics (Đông xác) có trụ sở tại Michigan (Mỹ) là nơi đi tiên phong trong ý tưởng hồi sinh người chết bằng phương pháp Cryogenic (làm đông lạnh).

Ông Dennis Kowalski- Chủ tịch Viện Cryonics- mới có tuyên bố gây chú ý rằng, việc làm sống dậy người đã chết được đóng băng hoàn toàn sẽ xảy đến sớm hơn so với các dự đoán trước đây, nhờ tiến bộ của y học. Theo ông, chỉ trong vòng 10 năm nữa, các nhà nghiên cứu có thể hồi sinh được ít nhất 1 xác chết được bảo quản ở nhiệt độ thấp ngay sau khi họ vừa qua đời.

Chủ đề này đã gây ra nhiều cuộc tranh cãi, trong đó có các cuộc bàn luận không dứt về tính khả thi của nó.

Theo ông Kowalski, vào thời điểm 100 năm trước, kỹ thuật hồi sức tim phổi (CPR) từng là điều không thể tin nổi, nhưng khoa học hiện đại đã làm được điều đó. Kỹ thuật CPR đã giúp giữ gìn sự sống cho những người rơi vào trạng thái chết lâm sàng.

Những bệnh nhân ấy chẳng khác nào được sống lại lần nữa vì nếu không có kỹ thuật này, họ sẽ thực sự tử vong. Vì vậy, khả năng hồi sinh con người không phải là điều không thể tưởng tượng ra nổi. Nhân loại có thể ước mơ vào việc đưa con người từ cõi chết trở về.

Y học và khoa học hiện tại không thể làm được không có nghĩa sau này cũng như vậy. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực để việc hồi sinh người đông lạnh không còn là một chuyện khoa học viễn tưởng.

Điểm then chốt trong việc hồi sinh xác chết đông lạnh là sự phát triển của công nghệ tế bào gốc. “Các mô phải được bảo toàn trong quá trình đông lạnh”- ông Kowalski nhấn mạnh.

Việc làm sống lại người chết gặp phải 3 thách thức lớn. Một là, tế bào khiến người bệnh chết (ví dụ tế bào ung thư) cần phải được chữa khỏi. Hai là, tế bào bị tổn thương trong quá trình đông lạnh cần phải được thay thế. Ba là, các tế bào bị lão hóa cần phải được làm mới lại.

Quá trình đông lạnh sẽ bắt đầu ngay khi bệnh nhân vừa mới ngừng tim để ngăn chặn việc tổn thương não bộ. Thi thể người chết sẽ được đưa vào một bồn làm mát bằng đá. Sau khi làm giảm thân nhiệt cơ thể, các chuyên gia sẽ tiến hành rút máu hoàn toàn và thay thế bằng một chất chống đông.

Điều này nhằm ngăn chặn các độc tố có thể hình thành trong cơ thể người chết và giúp giữ nguyên tình trạng của các mô, tránh khả năng hình thành tinh thể băng.

Sau đó, các thi thể sẽ được bảo quản trong các bình chứa nitơ lỏng và được đông lạnh ở nhiệt độ thấp. Khi thi thể được tiến hành hồi sinh, thì quá trình rã đông sẽ được bắt đầu.

Chi phí đông lạnh cơ thể vào khoảng 36.000 USD (hơn 800 triệu đồng), nếu chỉ đông lạnh phần đầu thì giá còn 12.000 USD (gần 300 triệu đồng). Ngoài ra, còn có các chi phí vận chuyển khác...

TS. James Bedford- người được bảo quản lạnh đầu tiên vào năm 1967 (cơ thể và não bộ của ông được đóng băng hoàn toàn ngay khi mất vì bệnh tật)- có thể sẽ là xác đông lạnh được hồi sinh đầu tiên trong 10 năm tới.

Ngày càng có nhiều người đặt niềm tin và hy vọng vào phương pháp Cryogenic. Có khoảng 2.000 người từ khắp nơi trên thế giới đăng ký được bảo quản thi thể sau khi qua đời để chờ ngày sống lại lần nữa. Về số thi thể người chết đang được bảo quản bằng phương pháp này, hiện tại, trên thế giới có khoảng 350 trường hợp. Trong đó, 160 trường hợp đang được bảo quản tại Viện Cryonics

Ngoài Viện Cryonics, ở Mỹ còn có một cơ sở cung cấp dịch vụ đóng băng người chết khác là Alcor (nằm ở bang Arizona). Công ty KrioRus (của Nga) cũng cung cấp dịch vụ này.

Công ty KrioRus hiện đang có 54 thi thể được đông lạnh trong phòng thí nghiệm và có 200 người khác đã đăng ký sẽ bảo quản thân xác của mình sau khi chết để chờ hồi sinh.

Hiện công ty này đang có kế hoạch đưa người đông lạnh vào vũ trụ chờ hồi sinh sau khi thi thể đã được xử lý bằng phương pháp làm lạnh sâu Cryogenic. Các xác chết đông lạnh sẽ được đặt trong một chiếc hòm đặc biệt và được để cho trôi dạt trên quỹ đạo Trái đất.

 

ĐÔNG PHƯƠNG (theo ĐVO)