Điện thoại đầu tiên trên thế giới có thể "ngửi" các chất gây ô nhiễm

Cập nhật, 08:41, Chủ Nhật, 25/02/2018 (GMT+7)

 

Điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới có thể phát hiện hóa chất độc hại trong không khí đã được tiết lộ.

CAT vừa tung ra một chiếc điện thoại thông minh S61 (ảnh), có thể phát hiện sự có mặt của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs), bao gồm: sơn, dung môi, các chất từ thảm, vật dụng trong nhà và các sản phẩm làm sạch,... liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Việc đo chất lượng không khí của máy là nhờ cảm biến tích hợp của hãng Sensirion (Thụy Sĩ) có thể “ngửi” thấy các hạt trong không khí. Nó cũng có tính năng tích hợp máy ảnh ghi hình ảnh nhiệt với phần mềm tăng cường cho độ tương phản lớn hơn và phạm vi nhiệt độ mở rộng đến 400°C.

Điện thoại S61 có giá 799 bảng Anh (999USD), sẽ được bán ra trong vài tháng tới. S61 sẽ được ra mắt tại Mobile World Congress, ở Barcelona từ ngày 26/2- 1/3/2018.

Nó cảnh báo cho người dùng mức độ ô nhiễm không khí cao, cho phép họ đưa ra quyết định kịp thời như mở cửa sổ để cải thiện thông gió hoặc làm sạch để tiện nghỉ ngơi. Cảm biến cũng có thể cung cấp độ ẩm và các giá trị đọc nhiệt độ. Nó cũng đi kèm với một máy ảnh tiêu chuẩn nâng cấp ở độ phân giải cao.

Peter Stephens- CEO của Bullitt Group, nhà cung cấp thiết bị di động toàn cầu cho Caterpillar- nói: “Chúng tôi biết rằng 60% khách hàng của CAT S60 sử dụng máy quay nhiệt tích hợp ít nhất mỗi tuần một lần. Nhiệt độ và độ phân giải cải tiến được tìm thấy trong CAT S61 mới sẽ mở ra hình ảnh nhiệt cho các trường hợp sử dụng và nhiều người dùng hơn”.

CAT S61 còn đi kèm máy đo khoảng cách bằng laser. Nó có thể đo khoảng cách điểm đến điểm lên đến 10m, sau đó tính diện tích và chuyển đổi qua lại hệ thống đo lường. Theo các chuyên gia xây dựng, những tính năng này được khách hàng Cat điện thoại đánh giá cao. Ví dụ, thợ điện có thể sử dụng hình ảnh nhiệt để phân tích hộp cầu chì hoặc hệ thống dây điện và đo khoảng cách bằng laser để ước tính cần bao nhiêu dây cáp cho công việc.

CAT S61 có màn hình Full HD 5.2’ (13cm) được bảo vệ bởi Gorilla Glass 5 và được tối ưu hóa cho sử dụng ngoài trời. Nó có khả năng chống bụi IP68 và chống thấm nước ở độ sâu lên đến 3m trong một giờ, được bảo vệ rơi vào bê tông ở độ cao 1,8m.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)