Các nhà khoa học khám phá cách chặn sóng của ánh sáng

Cập nhật, 10:49, Chủ Nhật, 11/02/2018 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Israel và Viện Nghiên cứu Toán học Tinh khiết và Ứng dụng của Brazil tin rằng họ đã tìm ra cách phát triển phương pháp làm cho ánh sáng dừng lại hoàn toàn.

Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Physical Review Letters, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng 2 sóng ánh sáng có thể được điều chỉnh để đạt một “điểm đặc biệt” hoặc một điểm mà chúng giao cắt. Khi chúng đạt đến một điểm đặc biệt, sóng ánh sáng sẽ dừng lại.

Họ cho biết phương pháp này hoạt động trên một phạm vi rộng các tần số và băng thông ánh sáng, bao gồm cả sóng âm. Họ nói rằng điểm đặc biệt có thể được tạo ra trong ống dẫn sóng hoặc một ống kim loại có chứa lò vi sóng, bằng cách thay đổi những gì được gọi là các tham số tăng/giảm để các sóng cắt nhau và kết hợp thành một chế độ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng ánh sáng có thể đã được làm chậm lại khoảng 20 năm trước. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện ánh sáng sẽ giảm tốc độ khi nó bị mắc vào một đám mây các nguyên tử natri “siêu lạnh” hoặc bị mắc kẹt trong ống dẫn sóng “tinh thể quang tử”.

Ánh sáng có thể bị chậm lại, nhưng nó đã không dừng lại hoàn toàn. Để điều đó xảy ra, 2 chùm sáng phải giao nhau tại một điểm đặc biệt. Các sóng ánh sáng cũng có thể được điều khiển để tăng tốc và đạt được tốc độ bình thường, chỉ bằng cách điều chỉnh chùm sáng để sóng của chúng đạt được hoặc mất năng lượng, các nhà khoa học lưu ý.

Theo kết quả này, sẽ mở ra những khả năng mới về thiết kế các thiết bị ánh sáng, có thể mang lại nhiều khả năng vận hành kỹ thuật. Ứng dụng ánh sáng chậm như vậy có thể trong ngành viễn thông.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)