Samsung trở thành nhà sản xuất thiết bị bán dẫn số 1 thế giới

Cập nhật, 14:27, Thứ Sáu, 05/01/2018 (GMT+7)

 

(Nguồn: NDTV)
(Nguồn: NDTV)

Tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc đã vượt qua đối thủ Intel của Mỹ trở thành nhà sản xuất các thiết bị bán dẫn số 1 thế giới trong bối cảnh ngành kinh doanh thiết bị bán dẫn đang trong giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ.

Kết quả nghiên cứu của hãng tư vấn Gartner công bố ngày 4/1 cho thấy Tập đoàn điện tử Samsung đã chiếm được thị phần nhiều nhất và chiếm vị trí số 1 của Tập đoàn Intel. Đây là lần đầu tiên, "gã khổng lồ" Intel bị mất vị trí đứng đầu trong ngành sản xuất thiết bị bán dẫn kể từ năm 1992.

Theo tính toán của Gartner, tổng giá trị thị trường thiết bị bán dẫn đã tăng 22% lên mức 419,7 tỷ USD trong năm 2017 do sự bùng nổ tiêu thụ các sản phẩm điện thoại thông minh và các thiết bị kết nối khác.

Doanh thu của Samsung đã tăng 52,6% lên 61,2 tỷ USD, chiếm 14,6% thị phần thế giới, trong khi doanh thu của đối thủ Intel chỉ tăng 6,7% lên mức 57,7 tỷ USD, tương đương 13,8% thị phần các thiết bị bán dẫn của thế giới.

Sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu chip bộ nhớ là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường các thiết bị bán dẫn. Ch​ip bộ nhớ chiếm tới hơn 2/3 doanh thu bán ra các sản phẩm bán dẫn trong năm 2017.

Cũng theo nghiên cứu của Gartner, vị trí thứ hạng trên thị trường thiết bị bán dẫn toàn cầu sẽ thay đổi trong năm nay nếu tập đoàn Broadcom có trụ sở ở Singapore theo đuổi thành công vụ mua lại đối thủ Qualcomm của Mỹ cho dù đề nghị sáp nhập này từng bị từ chối vào tháng 11 năm ngoái.

Nếu vụ sáp nhập này được tiến hành trong năm 2018, Samsung sẽ rớt xuống vị trí thứ 3 về doanh thu.

Bản thân Qualcomm cũng đang xúc tiến mua lại Tập đoàn NXP trong năm 2018. Theo ước tính, doanh thu kết hợp của Broadcom, Qualcomm và NXP đã lên tới  41,2 tỷ USD trong năm 2017.

Theo TTXVN