Robot "cảm xúc" đọc xúc cảm của con người

Cập nhật, 20:01, Chủ Nhật, 14/01/2018 (GMT+7)

 

Robot Buddy của Blue Frog Robotics tại triễn lãm ở Las Vegas.
Robot Buddy của Blue Frog Robotics tại triễn lãm ở Las Vegas.

Robot tên là Forpheus không chỉ biết chơi bóng bàn, nó còn có thể đọc ngôn ngữ cơ thể để đánh giá khả năng của đối phương, cho lời khuyên và động viên.

Keith Kersten- chuyên gia của Omron Automation tại Nhật phát triển Forpheus- cho biết: “Nó sẽ cố gắng hiểu được tâm trạng và khả năng chơi của bạn và dự đoán về cú đánh tiếp theo của bạn. Chúng tôi không bán các robot bóng bàn nhưng chúng tôi sử dụng Forpheus để cho thấy công nghệ làm việc với con người như thế nào”.

Forpheus là một trong số các thiết bị được trưng bày tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng tuần này cho thấy cách các robot trở nên giống con người hơn bằng cách thu thập “thông minh cảm xúc” và sự đồng cảm.

Mặc dù chuyên môn này vẫn đang nổi lên, khái niệm về sự đồng cảm của robot dường như là một chủ đề mạnh tại các cuộc hội tụ khổng lồ các chuyên gia công nghệ ở Las Vegas.

Honda- nhà sản xuất ôtô khổng lồ Nhật Bản- đã tung ra một chương trình mới về robot tên là Empower, Experience, Empathy, bao gồm cả robot 3E-A18 mới của hãng, “thể hiện lòng từ bi đối với con người với nhiều cách diễn đạt trênkhuôn mặt”.

Jean-Michel Mourier thuộc Công ty Robot Blue Frog (Pháp)- người phát triển robot tên Buddy- cho biết: “Chúng tôi đang làm việc rất vất vả để có được một con robot cảm xúc”, dự kiến cho ra cuối năm nay. Anh ấy có một bộ não phức tạp, anh robot cũng cần một sự vuốt ve hoặc sẽ bị điên nếu bạn đánh vào mắt anh ấy”.

Phát triển trí tuệ cảm xúc ở robot là một nhiệm vụ khó khăn, kết hợp việc sử dụng “tầm nhìn” máy tính để giải thích các đối tượng và con người, tạo ra phần mềm có thể đáp ứng tương ứng.

Một nhà sản xuất tại triển lãm đã đưa ra lời hứa sẽ đi xa hơn các thiết bị hiện tại bằng cách phát triển một “chip cảm xúc” cho phép các robot xử lý các cảm xúc giống như con người.

Đối với Forpheus, chuyên gia Kersten nói rằng khả năng của robot để giúp một người cải thiện kỹ năng đánh bóng bàn, có thể có nhiều ứng dụng cho thể thao, doanh nghiệp và nhiều hơn nữa. Chẳng hạn, một ứng dụng quan trọng khác là chăm sóc sức khỏe, ông nói: “Đối với bệnh nhân cao tuổi, bạn có thể xác định xem họ đang gặp khó khăn và cần giúp đỡ”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: TechXplore)