Giấy đặc biệt có thể được xóa và in nhiều lần

Cập nhật, 20:01, Chủ Nhật, 14/01/2018 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Bưu chính Viễn thông Nam Kinh, ĐH Bách khoa Tây Bắc (Trung Quốc) vừa phát triển một loại giấy mới có thể xóa được nội dung trên đó và in nhiều lần.

Sơ đồ minh họa in đa màu và in nước.
Sơ đồ minh họa in đa màu và in nước.

Trong bài báo đăng trên Tạp chí Nature Communications, nhóm giải thích cách làm ra giấy, công dụng và tính cải tiến.

Giấy được tẩy xóa và tái sử dụng sẽ góp phần bảo vệ hành tinh chúng ta. Sản xuất giấy tạo ra các chất gây ô nhiễm và việc tìm kiếm các nguồn gỗ mới cho sản xuất giấy dẫn đến nạn phá rừng trên toàn thế giới. Loại giấy này cho thấy các nhà khoa học đang tiến gần đến một sản phẩm thay thế.

Giấy mới thực sự là một sự kết hợp của giấy đặc biệt và mực in. Giấy này là một loại màng nhiều lớp polyme chìm với các hóa chất phản ứng với muối kim loại để tạo ra 7 màu sắc khác biệt.

Các hóa chất trong giấy là các phân tử terpyridine tương ứng với các ion kim loại cụ thể như kẽm, sắt hoặc coban. Nhóm nghiên cứu cũng bổ sung fluorene để cải thiện tính chất quang học của giấy.

Để in lên giấy, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một máy in phun tiêu chuẩn- mực được làm bằng cách trộn các muối kim loại với một dung dịch nước. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng họ có thể xóa và in lại giấy 8 lần trước khi nó bắt đầu mất cường độ và mực in vẫn còn sống động trên trang cho đến 6 tháng.

Họ cũng cho biết, tính đến số lần 1 trang duy nhất có thể được sử dụng, chi phí in bằng giấy của họ sẽ chỉ bằng 1/5 chi phí in ấn với một máy in phun truyền thống.

Nhóm này cũng tạo ra một loại giấy thứ hai có thể tẩy xóa được chỉ sử dụng nước thường làm mực. Giấy được làm với một phức hợp kẽm-ligand đa lớp thể hiện ánh sáng cam khi tiếp xúc với nước. Giấy chỉ có thể hiển thị một màu và nhẹ hơn so với phương pháp đầu tiên, đồng thời “xanh hơn” trong sản xuất.

HẢI HUỲNH (nguồn: Physorg.com)