"Vật liệu kỳ diệu" có thể làm áo giáp siêu nhẹ chống đạn

Cập nhật, 06:05, Thứ Bảy, 30/12/2017 (GMT+7)

Một vật liệu kỳ diệu có thể uốn dẻo như thiếc nhưng đủ cứng để ngăn chặn một viên đạn bắn tốc độ cao đã được tạo trong phòng thí nghiệm.

Đó là Diamene, được tạo ra với 2 lớp graphene, vật liệu 2 chiều đầu tiên trên thế giới chỉ dày bằng một nguyên tử, mỏng hơn 1 triệu lần tóc người.

Một chất như thế có thể được sử dụng cho bất cứ thứ gì, từ lớp phủ bảo vệ chống thấm nước cho tới lớp giáp siêu nhẹ chống đạn.

Nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu khoa học tiến bộ- Trường ĐH TP New York (CUNY) cho thấy, cách đặt một miếng graphene lên miếng khác ở nhiệt độ phòng tạo ra một vật liệu giống như kim cương.

Diamene mềm và dẻo đến khi nó được nén, nó trở nên cực kỳ cứng. Điều đó có nghĩa, nếu nó bị đạn bắn, nó sẽ ngăn chặn đạn đi qua.

Các đặc tính của vật liệu như niềm mơ ước đối với giới chuyên gia. Trong một bài phát biểu trên trang web của CUNY, trưởng nhóm nghiên cứu, GS. vật lý Elisa Riedo cho biết: “Đây là miếng phim mỏng nhất với độ cứng của viên kim cương được tạo ra.

Trước đây, khi chúng tôi thử nghiệm 1 lớp nguyên tử đơn graphene, chúng tôi dùng lực và cảm thấy miếng phim rất mềm. Nhưng khi miếng phim dày 2 lớp thì thật bất ngờ, vật liệu chịu lực đã trở nên cực kỳ cứng, cứng hơn kim cương”.

Graphene được lấy từ graphite, được xem như một vật liệu kỳ diệu sau khi nó được các nhà nghiên cứu ĐH Manchester, Andre Geim và Kostya Novoselov phát hiện vào năm 2004 và đã giành được giải Nobel về vật lý.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the Naure journal Nanotechnology)