Cửa sổ thông minh mới chuyển đổi từ rõ sang phản chiếu và ngược lại

Cập nhật, 22:14, Chủ Nhật, 17/12/2017 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh các cửa sổ nguyên mẫu nghiên cứu của họ có thể chuyển từ phản chiếu sang rõ ràng và ngược lại với việc bổ sung một chất lỏng đơn giản.

Loại cửa sổ mới này dễ dàng sản xuất và tương lai có thể giữ những chiếc ôtô được mát mẻ dưới ánh mặt trời hoặc làm cho tòa nhà văn phòng tiết kiệm năng lượng hơn. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để làm tấm lợp làm mát nhà vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Mặc dù, thủy tinh sử dụng điện áp ứng dụng chuyển từ trạng thái rõ ràng sang trạng thái mờ đục hoặc màu đã có sẵn trên thị trường, nhưng chi phí cao, khoảng 100 USD /0.09m2.

“Chúng tôi hy vọng kính thông minh này có giá 1/10 so kính thông minh hiện nay vì phiên bản của chúng tôi có thể được sản xuất bằng những phương pháp tương tự sản xuất nhiều bộ phận nhựa và không yêu cầu công nghệ quang điện phức tạp để chuyển đổi”- Keith Goossen, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Delaware cho biết.

Các cửa sổ thông minh mới chứa một tấm nhựa với mô hình của cấu trúc phản quang. Điều này nghĩa là thay vì phản chiếu ánh sáng theo mọi hướng giống như gương, nó phản chiếu ánh sáng trở lại theo hướng nó đến như một gương phản xạ xe đạp.

Trong Tạp chí Optics Express, Tạp chí Optical Society (OSA), các nhà nghiên cứu đã chứng minh được nguyên mẫu của thủy tinh thông minh mới gồm một tấm nhựa 3D được phủ bởi một hộp mỏng. Khi hộp được đổ đầy chất salicylat methyl- phù hợp với tính chất quang học của nhựa- cấu trúc phản quang trở nên trong suốt.

Một trong những ứng dụng hứa hẹn nhất cho loại kính chuyển đổi mới này là ôtô, có thể được sử dụng để thay đổi kính chắn gió sang trạng thái phản chiếu khi xe đậu dưới ánh nắng nóng mặt trời.

Thực tế, kính phản xạ nếu nó được sử dụng bên ngoài của nhà chọc trời, nó sẽ hướng sáng lên hướng mặt trời hơn là xuống đường. Điều này giúp tòa nhà giảm sự ấm lên của thành phố.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Physorg.com)