Chế tạo thành công cây phát sáng

Cập nhật, 15:05, Thứ Bảy, 16/12/2017 (GMT+7)

 

Hãy tưởng tượng thay vì bật đèn khi trời tối, bạn có thể đọc bằng ánh sáng của một cây rực rỡ trên bàn làm việc.

Các kỹ sư Trường ĐH MIT đã có một bước tiến quan trọng làm cho tầm nhìn đó trở thành hiện thực. Bằng cách nhúng các hạt nano chuyên biệt vào lá của cây cải xoong, làm cho cây phát ra ánh sáng mờ trong gần 4 giờ.

Họ tin rằng, với việc tối ưu hóa hơn nữa, các cây trồng như vậy tương lai sẽ đủ để chiếu sáng một không gian làm việc.

“Tầm nhìn là làm cho một cây trồng hoạt động như một đèn bàn mà bạn không cần phải cắm điện. Ánh sáng tối ưu được cung cấp bởi quá trình chuyển hóa năng lượng của chính cây trồng”- Michael Strano- GS. Kỹ thuật Hóa học tại MIT, tác giả nghiên cứu- cho biết.

Các nhà nghiên cứu nói rằng công nghệ này cũng có thể được sử dụng để cung cấp ánh sáng trong nhà có cường độ thấp hoặc chuyển đổi cây cối thành đèn đường tự hành.

Cây trồng nano sinh học của Strano nhằm mục đích cung cấp cho các nhà khoa học các tính năng mới bằng cách nhúng chúng vào các loại hạt nano khác nhau.

Mục tiêu của nhóm là thiết kế các cây trồng để tiếp nhận nhiều chức năng được thực hiện bởi các thiết bị điện hiện nay. Các nhà nghiên cứu trước đây đã thiết kế các cây trồng có thể phát hiện chất nổ và truyền đạt thông tin đó đến điện thoại thông minh, cũng như các cây có thể theo dõi điều kiện hạn hán.

Với những nỗ lực ban đầu, các nhà nghiên cứu thực hiện dự án cho phép các cây có thể rực sáng trong khoảng 45 phút, sau đó, họ cải thiện đến 3,5- 4 giờ.

Ánh sáng mờ được tạo ra bởi một cây cải xoong 10cm, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể làm tăng ánh sáng phát ra, cũng như thời gian kéo dài phát sáng, bằng cách tối ưu hóa nồng độ và phóng thích tỷ lệ của các thành phần.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the journal Nano Letters)