Vừa tìm thấy phòng rộng 30m trong Đại Kim Tự Tháp Giza

Cập nhật, 15:21, Thứ Sáu, 03/11/2017 (GMT+7)

Dùng những phương pháp kỹ thuật tân tiến nhất, các nhà khoa học vừa tìm thấy một phòng 'chứa được một máy bay' bên trong Đại Kim Tự Tháp Giza.

Đại Hành lang bên trong Đại Kim Tự Tháp - Ảnh: BBC

Đây là lần đầu tiên kể từ thế kỷ 19, các nhà khoa học mới có thêm một khám phá loại này tại Đại Kim Tự Tháp Giza.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Nature ngày 2-11, một nhóm 30 nhà khoa học tuyên bố phát hiện một "căn phòng" dài 30m nằm ngay bên trên và có hình dáng tương tự cấu trúc mang tên Đại Hành lang, vốn là một hành lang dài 47m, cao 8m.

Mehdi Tayoubi, đồng sáng lập của dự án scan kim tự tháp và là chủ tịch của Viện bảo tồn phát minh di sản tại Paris nói: "Căn phòng này bị giấu, ngay từ khi được xây dựng. Đây có thể là một kiến trúc đơn hoặc nhiều kiến trúc nhỏ nối lại hoặc có thể nó là một Đại Hành lang khác. Cũng có thể đây chỉ là một căn phòng và chứa nhiều thứ".

Theo AP, ông Tayoubi khẳng định sẽ làm việc với nhiều nhóm chuyên gia khác nhau để đề xuất các giả thuyết về 'căn phòng' này.

Sơ đồ bên trong Kim Tự Tháp Giza - Đồ họa: BBC

Theo BBC, 'căn phòng' này đơn giản chỉ là một khoảng trống cần thiết để giảm áp lực lên phần nóc rất mỏng của Đại Hành lang. Theo một số chuyên gia, bên trong kim tự tháp Khufu, có nhiều cấu trúc rỗng để giảm áp lực của khối lượng đá bên trên.

Sở dĩ phải tới thế kỷ 21 mới tìm ra được 'căn phòng' này là vì từ đó đến nay, các nhà khảo cổ thiếu các hỗ trợ kỹ thuật hiện đại.

Để có được phát hiện này, các nhà khảo cổ phải dùng hình ảnh từ tia X vũ trụ. Hoạt động của tia X vũ trụ tương tự như tia X nhưng dùng các hạt muyon - một loại hạt hạ nguyên tử (tức nhỏ hơn proton, notron... - để chụp xuyên qua đá.

Phương pháp scan dùng hạt muyon được thực hiện bằng cách đặt nhiều thiết bị đặc biệt bên trong và xung quanh kim tự tháp để thu thập các hạt muyon trong khí quyển trái đất.

Các hạt này đi xuyên qua khoảng trống nhưng bị hấp thụ hoặc phản xạ bởi vật chất cứng. Đường đi của chúng giúp các nhà khoa học biết được bên trong đâu là khoảng trống, đâu là đá.

Đại Kim Tự Tháp Giza hay còn gọi Kim Tự Tháp Khufu được xây dựng trong giai đoạn trị vì của pharaoh Khufu từ 2509 đến 2483 trước CN. Kim tự tháp Giza có chiều cao 140m và là kim tự tháp lớn nhất, nằm ở ngoại ô thủ đô Cairo, Ai Cập.

Bên trong Đại kim tự tháp, có ba phòng lớn và một hệ thống các hành lang, trong đó lớn nhất là Đại Hành lang.

Theo TTO