Bảo vệ thư tín bí mật với mực in vô hình

Cập nhật, 15:48, Chủ Nhật, 05/11/2017 (GMT+7)

Một loại mực in vô hình mới có thể in khó thể hiện hơn so với các mã thông thường.

Liang Li thuộc ĐH Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) và các đồng nghiệp đã tạo ra loại mực mới này khi vô tình tổng hợp một loại vật liệu nano phát sáng. Trong quá trình này, họ tạo ra một hợp chất dẫn không nhìn thấy được bằng mắt thường.

Khi một hỗn hợp của loại muối đặc biệt đã được ứng dụng, văn bản có thể nhìn thấy một lần nữa. Nếu không có muối này, không ai nghi ngờ bất cứ thứ gì trên trang giấy.

Nó tốt hơn rất nhiều so với chỉ sử dụng nước chanh. Hầu hết các loại mực in vô hình chúng ta sử dụng hiện nay để lại dư lượng đằng sau khi chúng trở nên rõ ràng.

Điều này có nghĩa là giải mã tin nhắn có thể dễ dàng như đưa nó ra ánh sáng. Hợp chất này cũng có thể được in bằng một máy in văn phòng được chỉnh sửa, giúp nó dễ dàng để tạo ra một bức thư bí mật.

Mặc dù có vẻ cổ xưa hoặc giống như một trò lừa vô ích, nhưng mực in không thể nhìn thấy thực sự có thể được sử dụng trong các biện pháp chống giả mạo.

Tiền tệ Hoa Kỳ sử dụng một biến thể của mực in vô hình để giấu văn bản hoặc hình ảnh với các mệnh giá lớn để chúng có thể nhìn thấy chỉ trong một mức độ nhất định.

“Mực vô hình này có thể được sử dụng để ghi lại và bảo vệ thông tin bí mật bằng quy trình in”- Li nói. Ông cho biết thêm, nó cũng có thể hữu ích trong các thiết bị kết hợp ánh sáng với điện tử.

Ví dụ, sử dụng các loại hợp chất này trong màn hình tivi hoặc máy tính bảng có thể làm cho màu sắc phong phú hơn.

Li Tan thuộc ĐH Nebraska-Lincoln cho biết, hợp chất có thể tan trong một lượng nhỏ nước, hợp chất chì cũng có thể phân hủy sau nhiều lần sử dụng.

Thậm chí nếu nó chỉ hoạt động một lần, hỗn hợp này có thể là một trong những cách tốt nhất để gửi một thông điệp bí mật- miễn là các nhà nghiên cứu có thể chắc chắn rằng nó sẽ không độc hại người nhận.

Nhóm nghiên cứu đang khám phá khả năng đổi chì thay vì thiếc, rất ít độc hại.

HẢI HUỲNH (nguồn: New Scientist)