Trà Ôn- Nơi ươm mầm học sinh sáng tạo

Cập nhật, 15:13, Chủ Nhật, 22/10/2017 (GMT+7)

3 năm qua, học sinh các cấp học ở huyện Trà Ôn có 4.333 sản phẩm (SP) dự cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng (TTNNĐ) và đạt được rất nhiều giải cao ở cấp tỉnh và toàn quốc. Đây được xem là lá cờ đầu trong phong trào sáng tạo TTNNĐ ở tỉnh Vĩnh Long.

Nhiều sản phẩm sáng tạo của các em được trưng bày.
Nhiều sản phẩm sáng tạo của các em được trưng bày.

Trong năm học 2016- 2017, huyện Trà Ôn tham gia với 1.372 SP. Trong đó, khối tiểu học 789 SP và khối THCS 583 SP.

Phân loại theo từng lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập (209 SP), phần mềm tin học (18), SP thân thiện với môi trường (312), các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em (588) và mô hình thiết bị bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế (245)…

Qua kết quả bình chọn, huyện Trà Ôn đạt 12 giải thưởng sáng tạo TTNNĐ lần thứ 6 (2016- 2017). Trong đó, có 3 giải nhì, 4 giải ba và 5 giải khuyến khích.

3 SP đoạt giải ba gồm: SP Nhà máy điện sóng biển của em Đỗ Quốc Huy (lớp 4/2, Trường Tiểu học Thới Hòa B); SP Mô hình máy rửa củ sau thu hoạch của em Nguyễn Chí Hậu (lớp 8A2, Trường THCS Tích Thiện) và SP Thiết bị bay không người lái tích hợp camera không dây của em Nguyễn Trọng Nhân (lớp 11A1, Trường THPT Vĩnh Xuân).

Đặc biệt, em Nguyễn Hữu Trung (Trường THPT Vĩnh Xuân) vừa được tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh với chuyên ngành điện nhờ đạt giải nhì toàn quốc với SP Xe đạp chạy bằng năng lượng mặt trời.

Em Đỗ Quốc Huy chia sẻ: Một kỳ nghỉ hè, em được về thăm quê ngoại. Quê ngoại em là một xóm chài nhỏ nằm trên một hòn thuộc huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Ở đây bà con không có điện sử dụng, ban đêm đèn dầu leo lét, một số nhà khá giả thì chạy máy phát điện bằng động cơ đi-ê-zen, vừa ồn ào, vừa ô nhiễm môi trường do khói bụi…

Buổi chiều, em được ra bãi biển, nhìn những chiếc ghe cào đậu sát vào nhau thẳng tắp trước biển xanh mênh mông thật là đẹp.

Từng vạt sóng lướt qua, những chiếc ghe cào dập dềnh trông rất lạ mắt. Nhưng phiền một nỗi là những chiếc ghe cào va đập vào nhau rất mạnh mỗi khi có sóng lớn. Mọi người phải neo một số lốp xe cũ để chống va đập, bảo vệ ghe cào.

Bỗng trong lòng em chợt hiện ra một câu hỏi: “Tại sao không tận dụng cú va đập vào nhau để làm một thứ gì đó?”

Vậy là em nghĩ ra một ý tưởng tận dụng những cú va đập giữa các ghe cào dưới tác dụng của sóng biển để tác động lên những con IC, làm kích hoạt các con IC tạo ra một nguồn điện cho người dân trên hòn có điện sử dụng, thay thế cho nguồn điện từ động cơ vừa hao tiền, vừa ô nhiễm môi trường bằng một nguồn năng lượng mới là năng lượng sạch nhờ lợi dụng sóng biển. Đó chính là nhà máy điện sóng biển”.

Thầy Tiêu Ngọc Liệt- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thới Hòa B- cho biết: “Nhờ sự chỉ đạo và tập huấn thường xuyên phong trào sáng tạo của các cấp tỉnh và huyện nên nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho các em thỏa sức ước mơ sáng tạo của mình.

Trường hiện có 10 lớp với khoảng 230 học sinh. Trung bình mỗi năm các em tham gia khoảng 50 SP. Ban giám hiệu tổ chức cuộc thi sáng tạo cấp trường để chọn ra những SP hay, thiết thực đi dự thi cấp huyện.

Một số sản phẩm của học sinh sáng tạo có thể áp dụng vào đời sống thực tế.
Một số sản phẩm của học sinh sáng tạo có thể áp dụng vào đời sống thực tế.

Trong 3 năm qua, năm nào trường cũng đạt giải cao ở cấp huyện cũng như cấp tỉnh. Năm nay, SP của em Huy đã được chọn gửi dự thi toàn quốc”.

Em Nguyễn Chí Hậu bày tỏ suy nghĩ: “Trong cuộc sống lao động của nông dân địa phương, sau khi thu hoạch các loại củ như: khoai lang, củ sắn, khoai từ, khoai mỡ, khoai mì,... họ thu hoạch rồi rửa củ để đem ra thị trường tiêu thụ bằng cách cho củ vào cần xé hoặc để trong bao và dùng vòi nước để rửa nhưng củ vẫn không sạch, vẫn còn đất bám vào củ và tốn nhiều nhân công, thời gian lao động.

Chính vì điều này mà em nảy ra ý tưởng là cải tiến từ xe bồn xi măng và kết hợp với ý tưởng của em là tạo ra hệ thống thùng rửa, lồng rửa và hệ thống nước truyền dẫn tưới lên lồng rửa để làm ra máy rửa củ”.

Thầy Nguyễn Văn Rực- giáo viên Trường THCS Tích Thiện cũng là cha của em Hậu- tâm sự: “Hậu rất thích sáng tạo. Ngoài việc học ở trường, về nhà Hậu thường xuyên sửa chữa những gia dụng điện tử ở nhà và cả nhà trường.

Năm qua, Hậu đạt giải nhất huyện và nhì tỉnh với SP “Máy tách vỏ đậu phộng”. Năm tới, Hậu sẽ sáng tạo thiết bị gieo hạt bầu cải với số lượng lớn để vừa đỡ công lao động vừa nhanh chóng hơn cho người dân. Hậu ước sẽ trở thành kỹ sư điện tử”.

Thầy Ngô Trí Đức- Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Trà Ôn- cho biết: Chỉ tính riêng 3 năm trở lại đây, Trà Ôn đã có 4.333 SP tham gia dự thi.

Nhiều em đã đạt giải toàn quốc và được tuyển thẳng vào ĐH yêu thích của mình. Để có được thành tích trên, Phòng GD-ĐT phối hợp với Huyện Đoàn Trà Ôn ký kết liên tịch và ban hành kế hoạch triển khai kế hoạch sáng tạo TTNNĐ của tỉnh và huyện đến từng điểm trường học trong huyện.

Phòng GD-ĐT tuyên truyền giáp tay 45 hiệu trưởng các trường trong toàn huyện về cuộc thi để phát động phong trào.

 

Ông Phạm Văn Hồng- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT tỉnh Vĩnh Long

Đây là cuộc thi hết sức bổ ích, là sân chơi trí tuệ. Cuộc thi góp phần ươm mầm sáng tạo cho TTNNĐ trong tỉnh Vĩnh Long.

Chúng tôi cũng hết sức kỳ vọng vào những lần thi tiếp theo sẽ ngày càng hoàn thiện, ngày càng nhiều SP chất lượng.

Chúng tôi mong rằng, trong tất cả các học sinh đã có SP sáng tạo, sẽ có nhiều em thành công lớn trong sáng tạo khoa học kỹ thuật, cũng như các sáng tạo ở các lĩnh vực khác.

Từ đó, các em có thể giúp cho bản thân, gia đình và trở thành một công dân hữu ích, một công dân có nhân cách lớn, đóng góp một phần công sức của mình cho xã hội.

 

Bài, ảnh: BÁ HÙNG