Nhãn thông minh có thể nhận biết khi thực phẩm bị hỏng

Cập nhật, 09:48, Chủ Nhật, 22/10/2017 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc ĐH Clarkson (Mỹ) đã phát triển một “nhãn mác thông minh” có thể phát hiện ra sự hư hỏng và nhiễm bẩn của thực phẩm, mỹ phẩm với chi phí thấp và dễ dàng nhận biết.

Theo đó, họ đã tạo ra một loại giấy thử dựa trên nền tảng cảm biến linh hoạt kết hợp tất cả các chất thử cần thiết để phát hiện, đánh giá được sự suy giảm chất lượng và nhiễm khuẩn của thực phẩm.

Loại nhãn này còn thích nghi với các mục tiêu khác nhau, bao gồm chất gây ô nhiễm thực phẩm, chất chống oxy hóa và các gốc tự do gây nên sự hư hỏng.

Nhà nghiên cứu Silvana Andreescu (ĐH Clarkson) nói: “Hầu hết mọi người làm việc trên các cảm biến tương tự đều sử dụng các giải pháp di chuyển trên các kênh.

Chúng tôi sử dụng các hạt vô cơ ổn định, hoạt động với hoạt tính redox. Khi tương tác với các chất chúng tôi muốn phát hiện thì chúng sẽ thay đổi màu sắc và cường độ thay đổi cho chúng ta biết độ tập trung của chất phân tích”.

Trong tương lai không xa, khi được ứng dụng rộng rãi, phát minh này sẽ tạo ra cuộc cách mạng rộng rãi trong việc cung ứng hàng tiêu dùng.

Người mua sẽ dễ dàng nhận biết chất lượng của sản phẩm dựa vào màu sắc của nhãn mác để cân nhắc có nên mua mặt hàng đó dùng hay không và không cần phải nhìn tìm kiếm hạn sử dụng.

HẢI HUỲNH (nguồn: Daily News and Analysis)