Các nhà khoa học có thể điều khiển thời tiết bằng tia laser

Cập nhật, 20:23, Thứ Bảy, 21/10/2017 (GMT+7)

Các chuyên gia từ ĐH Trung tâm Florida và ĐH Arizona đã khám phá ra một phương pháp kỳ lạ để điều khiển thời tiết bằng các tia laser và có khả năng sẽ đánh bại được sự đe dọa của hạn hán.

Họ tin rằng bằng cách bắn ra một chùm tia laser, họ có thể kích hoạt tĩnh điện tạo ra mưa và giông tố.

Một chùm tia laser được bắn ra và nó sẽ được bao quanh bởi một chùm tia laser thứ hai đóng vai trò như một hồ chứa năng lượng- giúp chùm tia laser trung tâm duy trì trạng thái ổn định lâu hơn và ngăn ngừa sự tản nhiệt.

Nhà khoa học Matthew Mills cho hay: “Bình thường các tia laser có thể bắn đi một khoảng rất xa, nhưng khi một chùm tia laser có cường độ đủ lớn, nó sẽ hoạt động khác biệt hơn so với bình thường- nó sẽ tự phá vỡ phần bên trong.

Sự phá vỡ này có thể dữ dội đến mức các hạt electron của ôxy và nitơ trong không khí bị tách ra khỏi nguyên tử và tạo ra trạng thái plasma”.

Quá trình này được gọi là “sự hình thành sợi” và tạo ra một laser chỉ duy trì trong một thời gian ngắn trước khi phân tán. Bởi một “sợi” sẽ tạo ra các điện tử bị kích thích theo sau khi nó chuyển động nên nó ươm mầm cho các điều kiện cần thiết để xảy ra mưa và sấm chớp”.

ĐÔNG PHƯƠNG