Học sinh chế tạo máy bơm nước tự động trên ghe

Cập nhật, 07:46, Chủ Nhật, 17/09/2017 (GMT+7)

Em Võ Minh Thông- học sinh lớp 8/2, Trường THCS Đông Thạnh (TX Bình Minh) vừa đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long năm 2017 với sản phẩm “Máy bơm nước tự động trên ghe tàu”.

Em Võ Minh Thông (phải) và cô tổng phụ trách.
Em Võ Minh Thông (phải) và cô tổng phụ trách.

Việc sử dụng các phương tiện lưu thông đường thủy như ghe, tàu… để vận chuyển người và hàng hóa từ trước đến nay rất phổ biến ở nước ta, nhất là ở khu vực ĐBSCL.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều ghe, tàu bị chìm do chủ phương tiện chở quá tải để nước tràn vào ghe hoặc đáy ghe bị thủng, bị bong tróc dầu chai mà chủ phương tiện không phát hiện kịp thời nên gây thiệt hại về người và của.

Em Võ Minh Thông bộc bạch: “Gia đình sống bằng nghề làm vườn và vận chuyển buôn bán trái cây bằng ghe tàu trên sông từ nhiều năm qua.

Có lần chiếc ghe chở hàng thuê của ba em bị chìm do đáy ghe bị thủng mà ba em không hay biết, rất may là ba em đã thoát nạn nhưng hàng hóa bị mất mát toàn bộ.

Từ ý tưởng này, em nghĩ nếu có một thiết bị có thể báo hiệu cho ghe của cha mình được mực nước nguy hiểm, gia đình kịp thời phát hiện thì ghe không bị chìm trên sông và mất hết tài sản”.

Với suy nghĩ đó, em đã tìm tòi và chế tạo ra được thiết bị bơm nước tự động trên tàu, ghe… Thiết bị này vừa có thể báo hiệu được mực nước nguy hiểm trên tàu ghe, vừa có thể tự động bơm nước ra ngoài để chủ phương tiện có thể yên tâm hơn khi lưu thông trên sông nước.

Thiết bị gồm các bộ phận chính gồm hệ thống phao nổi: Bên trong hệ thống này có phao nổi, phao này sẽ được dâng lên hoặc hạ xuống theo áp lực của nước dưới đáy ghe và motor bơm nước (tùy tải trọng của ghe mà ta có thể sử dụng các loại motor có công suất khác nhau).

Hệ thống đèn và còi báo động có công tắc được bố trí gần buồng lái. Thiết bị hoạt động bằng nguồn điện là bình ắc quy, đặt bên trong đáy ghe tàu và khi vận hành nhờ vào thiết bị tự động.

Khi nước vào ghe, phao nổi sẽ dâng lên theo áp lực của mực nước làm chạm mạch điện ở phía trên phao, tín hiệu đèn và còi báo động sẽ hoạt động, đồng thời hệ thống motor sẽ tự động bơm nước trong tàu, ghe ra ngoài.

Khi mực nước trong ghe, tàu hạ xuống ở mức an toàn thì thiết bị sẽ tự ngưng hoạt động. Đặc biệt, khi thiết bị đang hoạt động, chủ phương tiện có thể tắt đèn, còi và motor theo ý muốn.

Cô Lê Thị Bích Tuyền- giáo viên tổng phụ trách Đội của Trường THCS Đông Thạnh cho biết: “Khi em Thông có ý tưởng, tôi hoàn toàn ủng hộ và hướng dẫn em thực hiện sáng tạo của mình.

Từ suy nghĩ của em, tôi hình dung được cách lắp đặt cũng như lập trình mà giúp em thực hiện từng chi tiết. Việc hàn các mối điện, em tự mình ra nơi hàn tiện để hoàn thành công trình…

Thông là học sinh rất thông minh, rất thích tìm tòi học hỏi và nhạy bén ở các công trình nghiên cứu vật lý. Em rất thích khám phá và sửa chữa những sản phẩm về điện ở gia đình cũng như ở nhà trường”.

Nghe hỏi về ước mơ, em ước sẽ trở thành kỹ sư vật lý. Không ngừng lại ở sản phẩm đạt giải cao này, hiện em đang nghiên cứu máy nghiền miểng chén và miểng chai thủy tinh thành cát. Em cho biết đây là một trong những giải pháp khi giá cát đang tăng cao.

Chiếc ghe mô hình và hệ thống bơm nước tự động.
Chiếc ghe mô hình và hệ thống bơm nước tự động.

Thầy Đặng Tấn Trung- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thạnh- nhận xét: “Hàng năm, nhà trường đều có sản phẩm gửi dự thi. Năm nay, trường có 4 sản phẩm dự thi. Sản phẩm của em Thông đạt giải cao là niềm vinh dự cho nhà trường, thầy cô và học sinh của trường.

Sản phẩm của Thông có thể được ứng dụng dễ dàng và rộng rãi ở tất cả các phương tiện trên sông. Ban giám hiệu trường sẽ tạo điều kiện cho các em thực hiện tính sáng tạo của mình nhiều hơn nữa”.

Từ thành quả này, em Thông đã giúp cho ba em và một số hộ gia đình có ghe tàu trong xóm có thể phát hiện kịp thời mực nước tràn vào ghe đồng thời bơm nước tự động trong ghe ra ngoài làm hạn chế tối đa nguy cơ chìm tàu ghe, bảo vệ được tài sản và tính mạng con người, giúp chủ phương tiện an tâm hơn khi lưu thông trên sông nước.

Ngoài ra, thiết bị của em còn có thể giúp ba em và những nông dân trong xóm bảo vệ được vườn cây trái, hoa màu tránh bị ngập nước nhờ hệ thống báo hiệu nước tràn và bơm nước tự động.

Bài, ảnh: BÁ HÙNG