Bút ung thư

Cập nhật, 07:42, Chủ Nhật, 17/09/2017 (GMT+7)

 

Một thiết bị có kích cỡ bằng bút có thể sớm giúp cho các bác sĩ phẫu thuật ung thư liệu mô họ định cắt bỏ khỏi người là mô ung thư hay khỏe mạnh.

Thông thường phải mất vài ngày để các nhà nghiên cứu bệnh học phân tích mẫu mô để quyết định xem nó có ung thư hay không. Tuy nhiên, thiết bị mới cho phép phản hồi tức thì được các bác sĩ phẫu thuật sử dụng để đảm bảo họ cắt bỏ toàn bộ khối u, ngăn ngừa tái phát.

Thiết bị có một vòi phun dùng một lần ở phần đầu. Khi đặt trên mô nghi ngờ, một giọt nước nhỏ trên vòi phun nhỏ lên vật liệu sinh học- chẳng hạn như chất béo, protein và đường- từ bề mặt mô.

Các mẫu này sau đó có thể được chuyển sang một máy đo quang phổ khối, so sánh sự kết hợp của các phân tử sinh học với một cơ sở dữ liệu có dữ liệu tương tự. Các thuật toán có thể đưa ra một kết luận về việc liệu mô có khả năng an toàn hay ung thư trong vòng 10 giây.

Livia Eberlin (ĐH Texas) đã kiểm tra bút của họ trên 253 mẫu mô người. Các mẫu này gồm các tế bào ung thư từ phổi, buồng trứng, tuyến giáp và vú, cũng như mô khỏe mạnh. Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng bút để hướng dẫn phẫu thuật cắt bỏ khối u ở chuột và hy vọng sẽ thử nghiệm nó trong bệnh viện vào năm tới.

Eberlin nói: “Tốc độ và tính chính xác của thiết bị thực sự có ích cho các lựa chọn và quyết định điều trị. Khoảng 10% tái phát là kết quả tái phát triển của mô bị bỏ qua trong quá trình giải phẫu”.

Theo Nicola Valeri- bác sĩ phẫu thuật ung thư: “Một khi các dữ liệu tiền lâm sàng đã được xác nhận trong các thử nghiệm lâm sàng, quang phổ khối có thể cải thiện chẩn đoán trong suốt quá trình hoạt động và giúp xác định các dấu hiệu ung thư di căn”. Ông đồng ý rằng điều này có thể dẫn đến các hoạt động chính xác hơn để loại bỏ các loại ung thư khác nhau.

HẢI HUỲNH (nguồn: New Scientist)