Bút thông minh phát hiện ung thư chỉ vài giây

Cập nhật, 10:36, Thứ Sáu, 08/09/2017 (GMT+7)

Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra một loại thiết bị có kích thước bằng chiếc bút có thể phát hiện ung thư chỉ trong vài giây, hỗ trợ bác sĩ giải phẫu loại bỏ mọi dấu vết của bệnh.

Thiết bị có khả năng xác định tế bào ung thư nhanh gấp 15 lần so với công nghệ thông thường và chính xác đến 96%. Các nhà khoa học công tác tại Đại học Texas cho biết MasSpec Pen có thể giúp bác sĩ xác định cần phải loại bỏ và cần bảo vệ để phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân.

Tiến sĩ Livia Schiavinato Eberlin, chủ nhiệm dự án cho biết: “Nếu bạn nói với bệnh nhân ung thư sau giải phẫu, một trong những điều nên nói là bệnh ung thư đã bị loại bỏ”.

Bút
Bút "thông minh" MasSpec Pen có thể phát hiện nhanh ung thư. Ảnh: Sky News

 “Sẽ thật đau lòng khi đó không phải trường hợp như vậy. Tuy nhiên, công nghệ của chúng tôi có thể cải thiện tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư”, ông cho biết.

MasSpec Pen hoạt động bằng cách thả một giọt nước nhỏ vào mô mục tiêu, hấp thụ hóa chất bên trong tế bào.

Sau đó, giọt nước này được phân tích bằng một công cụ gọi là máy đo quang phổ khối, có thể phân tích hàng ngàn phân tử và nhanh chóng gửi kết qua cho bác sĩ qua hệ thống vi tính.

Hiện nay, phân biệt giữa mô ung thư và mô thường bao gồm quá trình chậm và không đáng tin cậy được gọi phân tích giai đoạn đông lạnh.

Nó có thể gây rủi ro bởi vì nếu một bác sĩ không thể loại bỏ hoàn toàn tế bào thư có thể cho phép u ác tái phát, nhưng loại bỏ đi quá nhiều tế bào lành cũng có thể gây ra tác động bất thiện.

Điều này có thể gây ra đau đớn và có thể gây ra tổn thương thần kinh đối với bệnh nhân ung thư, trong khi bệnh nhân tuyến giáp có thể mất khả năng nói.

James Suliburk, trưởng khoa giải phẫu nội tiết Đại học Y Baylor cho biết: “Bất kỳ khi nào có thể giúp bệnh nhân được phẫu thuật chính xác, chúng tôi sẽ áp dụng công nghệ mới này”.

Theo CAND