Aspirin có thể hồi phục ảnh hưởng của sâu răng

Cập nhật, 06:23, Chủ Nhật, 10/09/2017 (GMT+7)

Aspirin có thể đảo ngược các ảnh hưởng của sâu răng- giúp giảm tình trạng trám răng- các nhà khoa học thuộc ĐH Queen Belfast (Anh) phát hiện.

Loại thuốc giảm đau thông thường này có thể làm điều trên bằng cách kích hoạt răng tự sửa chữa, tạo ra răng mới, tăng cường cấu trúc cứng của răng mà thông thường bị hư hỏng do sự phân rã- các nhà khoa học cho biết.

Sâu răng là bệnh thông thường nhất trên toàn thế giới- ảnh hưởng đến 1/3 người lớn, theo các số liệu thống kê.

Trưởng nhóm nghiên cứu El Karim cho biết: “Có một tiềm năng lớn để thay đổi cách tiếp cận của chúng ta đối với một trong những thách thức nha khoa lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt.

Các kết quả nghiên cứu ban đầu của chúng tôi cho thấy việc sử dụng aspirin- một loại thuốc đã được cấp phép sử dụng giảm đau ở người- có thể đưa ra giải pháp sáng tạo ngay lập tức cho phép răng của chúng ta tự sửa chữa.

Phương pháp tiếp cận mới này không chỉ làm tăng sự tồn tại lâu dài của răng mà còn có thể mang lại nhiều khoản tiết kiệm cho các hệ thống y tế trên toàn thế giới”.

Sâu răng xảy ra khi axit từ trong miệng làm tan vỡ lớp men và ngà răng, gây ra các lỗ hổng hoặc ổ sâu răng. Axit được tạo ra bởi vi khuẩn trong mảng bám trên răng của chúng ta.

Khi chúng ta ăn đường, nó tương tác với vi khuẩn trong mảng bám để tạo ra axit phá hủy này và có thể bắt đầu phá vỡ bề mặt của răng, gây ra các lỗ hổng gọi là sâu răng.

Các lỗ sâu răng bắt đầu ăn mòn ở mức độ 2 của vật liệu răng nằm dưới lớp men răng là ngà răng. Sâu răng có thể dẫn đến áp xe răng và phải được nhổ bỏ.

Trám răng có thể được sử dụng để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn xâm nhập vào răng ngăn không cho sâu răng tiếp xúc với thành phần quan trọng nhất của răng: tủy răng. Tuy nhiên, hầu hết các chất trám thường không thể làm được điều này và cần phải thay thế nhiều lần trong suốt thời gian sống của răng.

Kết quả nghiên cứu mới được trình bày tại hội nghị thường niên về nghiên cứu nha khoa và răng miệng ở Plymouth (Anh) cho thấy, aspirin liều thấp giúp tăng đáng kể việc tái tạo các khoáng chất phục hồi sức mạnh và chức năng răng. Nó cũng kích thích các tế bào gốc hiện có trong răng để tái tạo cấu trúc răng bị hư hại.

TS. El Karim cho biết bước tiếp theo sẽ kiểm tra hiệu quả của thuốc đối với sâu răng trong các thử nghiệm lâm sàng.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Health)