Lại bùng nổ 'cuộc chiến' giá cước 4G?

Cập nhật, 14:40, Thứ Năm, 13/07/2017 (GMT+7)

 Các nhà mạng đều giới thiệu giá cước 4G của mình hấp dẫn nhất tạo nên cuộc đua khốc liệt. Tuy nhiên khi giá trở thành yếu tố cạnh tranh thì câu hỏi về chất lượng lại được đặt ra.

Lần lượt các nhà mạng lớn hiện nay đều đã công bố bảng giá cước dữ liệu di động 4G. Cùng với đó, đơn vị nào cũng khẳng định giá cước của mình là “rẻ nhất”, “hấp dẫn nhất”, “hợp lý nhất".

Cuộc chiến giá cước?

Viettel là nhà mạng đầu tiên công bố giá cước 4G tại Việt Nam với 3 gói cho người dùng lựa chọn, đi kèm cam kết “cước 4G sẽ rẻ hơn 40-60% so với 3G, và tiêu chí dùng càng nhiều càng rẻ”.

Nhà mạng đầu tiên khai trương dịch vụ 4G này đang cung cấp gói cước có dung lượng thấp nhất là 40.000 đồng cho 1 GB dung lượng tốc độ cao (tương đương 1,75 USD/GB). Gói cước 4G đắt nhất của nhà mạng này với 10 GB dung lượng hiện có giá 200.000 đồng, và không đi kèm dịch vụ bổ sung.

Nhà mạng quân đội mới đây cũng đưa ra một loạt các gói cước 4G chuyên biệt phục vụ nhu cầu dùng mạng xã hội Facebook và Youtube với giá “siêu rẻ”. Chẳng hạn, gói cước 4G truy cập Facebook theo theo ngày, tuần, tháng với giá 3.000 đồng/ngày, 15.000 đồng/tuần, 30.000 đồng cho 30 ngày...

Đối với dịch vụ xem clip Youtube bằng dữ liệu 4G, nhà mạng này có các gói cước với mức giá lần lượt là 10.000 đồng/ngày, 30.000 đồng/tuần và 100.000 đồng một tháng. 

Giá cước 4G cơ bản tại 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone hiện nay. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Giá cước 4G cơ bản tại 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone hiện nay. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Trong khi đó, nhà mạng MobiFone hiện cung cấp 3 gói cước di động 4G bao gồm rẻ nhất từ 70.000 đồng cho 2,4 GB dung lượng và đắt nhất là 200.000 đồng cho 10 GB dung lương tốc độ cao. Tuy nhiên, nhà mạng này bổ sung đi kèm gói cước là các dịch vụ miễn phí như nghe gọi có giới hạn, xem truyền hình trực tuyến.

MobiFone từng cho biết sẽ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ lớn trên thế giới như Google, Facebook, iFlix, Youtube, Fim+… để phát triển và khai thác các nội dung có bản quyền đầy đủ, nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm về tốc độ cho người dùng.

Vinaphone hiện nay cũng tung ra 3 gói cước dữ liệu di động 4G với mức giá từ 79.000 đồng đến 299.000 đồng.

Trong đó, gói cước 79.000 đồng được 2 GB tốc độ cao, gói 199.000 đồng có 6 GB dữ liệu tốc độ cao và gói cao nhất 299.000 đồng có 10 GB dung lượng. Tất cả gói cước dữ liệu di động của Vinaphone đều có đi kèm dịch vụ gọi và nhắn tin miễn phí có giới hạn.

Vinaphone cho biết đơn vị phát triển cung cấp gói 3G, 4G xen kẽ với nhau và có các gói mua thêm 15.000-35.000 đồng, người dùng đã có tương ứng 500 MB đến 2 GB data bổ sung, không phân biệt gói chính.

Ngoài ra, nhà mạng này cũng công bố các gói data X15/25/35/4G (với cước phí 15.000 đồng/lần, 25.000 đồng, 35.000 đồng và 39.000 đồng, với dung lượng data 4G tương ứng là 350 MB data tốc độ cao, 600 MB, 1 GB và 1.2 GB) để người dùng mua thêm sau khi sử dụng hết lưu lượng các gói cước trên.

Mỗi nhà mạng đều tung ra những gói cước khác nhưng nhưng tính ở mức gói cước cơ bản, hiện nay cả 3 nhà mạng Viettel, Mobifone và Vinaphone đều đang cung cấp dịch vụ 4G với giá cước vào khoảng 1,75 USD/GB dữ liệu tốc độ cao, thuộc nhóm nước có giá cước 4G thấp so với thế giới. Thậm chí, nếu tính trên gói cước chuyên biệt như của các nhà mạng cung cấp, thì giá cước 4G ở Việt Nam đang là thấp nhất thế giới.

Giá không phải yếu tố duy nhất ảnh hưởng tới quyết định tiêu dùng

Theo đánh giá của một chuyên gia trong lĩnh vực này, với mức thu nhập hiện nay của người dùng Việt Nam, giá không còn là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới quyết định tiêu dùng. Đi kèm với đó phải là chất lượng của dịch vụ cung cấp.

“Các nhà mạng có thể đưa ra mức giá thấp so với đối thủ, hay thấp với thế giới, nhưng phải chắc chắn rằng chất lượng dịch vụ 4G cũng phải đảm bảo như cam kết đưa ra”, vị này cho biết.

Giá cước 4G tại Việt Nam hiện nay thuộc hàng thấp so với thế giới. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Giá cước 4G tại Việt Nam hiện nay thuộc hàng thấp so với thế giới. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết hiện nay, phía cục không có quy định về mức giá cước 4G đối với các nhà mạng mà mức giá vẫn do các đơn vị này quản lý.

Trong khi đó, các nhà mạng đều khẳng định không coi giá cước 4G là yếu tố để cạnh tranh với các đối thủ.

Đại diện Mobifone chia sẻ nhà mạng này sẽ không chạy theo cuộc đua về giá mà tập trung hướng tới trải nghiệm của khách hàng. Nhà mạng luôn có các biện pháp nhằm tối ưu về kỹ thuật và chất lượng dịch vụ, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo đúng tiêu chuẩn về 4G của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đại diện Vinaphone cũng cho biết không dùng giá cước làm mũi nhọn cạnh tranh mà sẽ hướng tới chất lượng của dịch vụ 4G. “Chúng tôi muốn đảm bảo ở đâu có sóng 4G chất lượng 4G của Vinaphone sẽ là tốt nhất”, đại diện nhà mạng này cho hay.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chất lượng đo kiểm chất lượng 4G đối với hai nhà mạng đã thực hiện là Viettel, MobiFone vẫn chưa được công bố. 

Trước đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã đề nghị Cục Viễn thông chủ trì nghiên cứu xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển dịch vụ nội dung trên nền tảng 4G, có chính sách quản lý giá cước 4G phù hợp với phát triển thị trường.

“Giá cước phải do thị trường quyết định, phải xem xét cách các nước quản lý, nước mình quản lý như hiện nay có phù hợp không. Các nhà mạng cũng phải đưa ra chính sách thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ICTNews